Tiểu sử CHA GIÁO VINCENT BÙI ĐOÀN, thuộc Hội LM Xuân Bích vừa qua đời tại Hoa Kỳ vì dịch bệnh Covid-19

11/06/2020

Cha Giáo Vincent Bùi Đoàn sinh ngày 25 tháng 6 năm 1961 tại Biên Hòa Việt Nam. Ngài là con thứ sáu trong gia đình có 8 người con, trong đó có một người anh làm linh mục cho Tổng Giáo Phận Sài Gòn, và người em là nữ tu Dòng Đa Minh. Sau khi tốt nghiệp trung học năm 1979, Vincent đã tìm đường trốn thoát khỏi Việt Nam, nhưng cả 13 lần đều bị bắt giữ. Với sự giúp đỡ của người anh trai, lần thứ 14, Vincent đã thành công: ngài rời khỏi Việt Nam vào ngày Lễ Chúa Nhật Phục Sinh 1981 – ngày mang một ý nghĩa sâu sắt về sự đau khổ, tự do và cuộc sống mới. Ở Trại Tị Nạn Thái Lan 8 tháng, Vincent cuối cùng được đến đất nước tự do Hoa Kỳ vào ngày 4 tháng 2 năm 1982.

Sau khi ổn định cuộc sống tại nhà bà con ở Illinois, Vincent đã học tiếng Anh 2 năm tại Divine Word College ở Iowa, và sau đó chuyển đến Quincy, Illinois, gia nhập Dòng Phanxicô và ở đó được một năm. Bốn năm tiếp theo, Vincent sống ở Champain-Urbana,Illinois. Thời gian này ngài làm nhân viên xã hội, giúp đỡ người tị nạn cho Trung Tâm Hỗ Trợ Tị Nạn Trung Đông (The East Central Illinois Refugee Mutual Assistance Center). Ngoài việc làm với người tị nạn, Vincent còn tham gia vào các công việc cộng đồng và nhà thờ ở địa phương. Năm 1989, Vincent đảm nhận công việc mới trong khuôn khổ Chương Trình Tái Định Cư Dịch Vụ Xã Hội Công Giáo của Giáo Phận Peoria, Illinois (the Resettlement Program of the Catholic Social Service). Từ công việc này, Vincent đã nộp đơn vào Giáo Phận Lansing, MI, năm 1990, và bắt đầu vào Chủng Viện St Mary’s & University ở Baltimore, Maryland dưới sự bảo trợ của Giáo Phận Lansing. Thầy Vincent được thụ phong linh mục vào ngày 10 tháng 6 năm 1995. Sau khi được thụ phong, Cha Vincent làm Cha Phó tại Giáo Xứ St. Robert Bellarmine, Flushing, MI, từ năm 1995-1997. Trong thời gian này, Ngài cảm thấy bị lôi cuốn vào Hội Các Linh Mục Xuân Bích – Hội chuyên lo về đào tạo linh mục.

Những năm đầu của chương trình ứng sinh Xuân Bích của cha Vincent trùng hợp với những năm thành lập Trung Tâm Tâm Linh Emmaus tại Lusaka, Nước Zambia (đó là một chủng viện truyền giáo thực sự). Trong thời gian ở Châu Phi này, Cha Vincent bị bệnh sốt rét, một căn bệnh ảnh hướng nhiều đến sức khỏe của Ngài cho đến cuối đời. Sau thời hạn hai năm ứng cử viên Hội Xuân Bích, Ngài trở về Hoa Kỳ và được kết nạp làm thành viên chính thức của Hội Xuân Bích vào năm 2000. Sau đó, Ngài dành một năm học tại Đại Học Công Giáo Hoa Kỳ, hoàn thành văn bằng cử nhân luật (The licentiate degree in Canon Law (2001). Với văn bằng này, Cha được bổ nhiệm giảng dạy tại Giáo Hoàng Học Viện Thánh Patriciô, Menlo Park, California (do các cha Xuân Bích điều hành) từ năm 2001-2006. Từ đó, Cha Vincent bắt đầu học thêm về Luật Giáo Hội (Canon Law) tại Đại Học St. Paul, Ottawa, Canada. Ngài trở về phục vụ Giáo Hoàng Học Viện Patriciô cho đến khi quý Cha Xuân Bích rời ra khỏi Chủng Viện này năm 2017. Sau một năm nghỉ phép, Cha Vincent chuyển đến làm việc tại Chủng Viện Assumption Seminary, San Antonio vào năm 2018. Chủng viện này hiện nay do các cha Xuân Bích đảm nhận việc đào tạo.

Khi đại dịch Coronavirus buộc đóng cửa Chủng Viện vào cuối tháng 3, Cha Vincent dọn đến sống tại San Jose, California. Thật không may, Ngài bį nhiễm Virus. Với hệ thống miễn dịch đã bị tổn thương từ những căn bệnh trong quá khứ, cha Vincent Đoàn trở thành một nạn nhân dễ dàng của con virus khủng khiếp mang tên Corona. Ngài nhập viện ngày 13 tháng 5 tại Trung Tâm Y Tế Khu Vực San Jose (Regional Medical Center) do biến chứng từ virus này. Sau một tháng ở phòng cấp cứu (ICU) với máy trợ thở, Cha Vincent đã qua đời vào lúc 9:03 pm, ngày 9 tháng 6 năm 2020 – một ngày trước lễ kỷ niệm 25 Năm Thụ Phong Linh Mục của ngài.

Theo yêu cầu của gia đình, Cha Vincent được hỏa táng và sẽ được đưa về quê nhà Việt Nam để cùng an táng với cha mẹ và dòng tộc. Thánh Lễ Tưởng Niệm sẽ được tổ chức tại Giáo Phận San Jose. Đức Cha Earl Boyea, Giám Mục Giáo Phận Lansing, sẽ dâng Thánh Lễ cầu nguyện cho Cha Vincent tại Nhà Thờ St. Mary ở Lansing vào lúc 12:00 pm Thứ Ba, ngày 16 tháng 6 năm 2020. Tại San Jose, Cha Joseph Đinh Đức Hảo, Tổng Đại Diện, cũng đã dâng Lễ cầu nguyện cho Cha Vincent; và tại San Antonio, con đã dâng Lễ cầu nguyện cho Ngài. Cũng tại San Jose, Cha Paul Phan Quang Cường, Đặc Trách Mục Vụ Việt Nam, sẽ dâng Lễ cầu nguyện cho Cha Vincent. Xin quý Cha, quý Ông Bà và Anh Chị Em tiếp tục cầu nguyện cho Cha Giáo Vincent Bùi Đoàn, một vị mục tử trung tín quản lý các mầu nhiệm thánh với cả một đời tận tụy với công việc đào tạo linh mục, sớm được vào chốn bình an và hạnh phúc muôn đời.

Lm. Peter Võ Sơn