Thánh Lễ Tạ Ơn sau cơn đại dịch Covid-19 tại Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam

18/05/2020

Một niềm vui mừng khôn xiết, khi toàn thể con cái trong  giáo phận nhận được thông báo của Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh gửi ngày 09.5.2020, về việc bình thường hóa các nghi lễ phụng vụ trong Giáo phận Huế sau rất nhiều ngày bị tạm ngưng để phòng tránh dịch bệnh Covid-19.

Từ hơn một tuần nay, cộng đoàn Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam được cùng nhau sum họp trong ngôi nhà thờ thân thương, cùng hiệp dâng Thánh lễ, được hạnh phúc bên Chúa và bên nhau để dâng lời tạ ơn và cùng tham dự các nghi thức Phụng vụ mà bấy lâu nay không đến được nhà Chúa. Niềm vui nhân đôi khi giáo xứ được chào đón Đức TGM Giuse đến hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn Thiên Chúa đã cho qua cơn nguy khó của đại dịch. Đó cũng chính là tâm tình của Đức TGM Giuse chủ tế gửi đến cộng đoàn Dân Chúa trong giáo phận, và qua Thánh Lễ hôm nay còn nói lên tâm tình tri ân Thiên Chúa vì biết bao ân huệ đã ban cho mỗi người trong thời gian dịch bệnh xảy ra.

Tại nhà thờ Chính tòa Phủ Cam, lúc 08g15 ngày Chúa Nhật VI Phục Sinh (17.5.2020), với lời dẫn đầu Thánh Lễ: “Thưa cộng đoàn, Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu  hứa với các môn đệ sẽ xin Cha ban một Đấng Phù Trợ khác để Ngài ở với các ông luôn mãi đó chính là Chúa Thánh Thần. Nhưng điều kiện để nhận được Thánh Thần là các môn đệ phải tuân giữ lời Ngài: Nghĩa là sống như Ngài đã sống, Yêu thương kẻ thù, chữa lành bệnh nhân, nâng đỡ người nghèo khổ, và sẵn sàng chịu khổ theo gương Chúa Kitô. Lạy Chúa, qua những hy sinh, hãm mình, cộng đoàn Ciáo phận chúng con tha thiết nguyện xin Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót, nhờ lời cầu bầu của Đức Mẹ La Vang, ban ơn bình an cho dân tộc Việt Nam cũng như nhân loại trên toàn thế giới chóng qua cơn đại dịch nguy hiểm này”.

Mọi người tham dự cùng hướng về tiền đường Nhà thờ để đón chào Đức TGM Giuse chủ tế Thánh Lễ và đoàn Linh mục đồng tế. Bài ca nhập lễ vang lên cách thánh thót như tiếng ca của những thiên thần bởi những giọng hát đơn sơ, hồn nhiên của các em thiếu nhi Ca đoàn Bêlem: “Cùng nhịp nhàng chân bước lên Đền Thánh, dâng ý thơ tuyệt diệu lời cảm mến chân thành tri ân Chúa ta…”

Đoàn rước tiến vào nhà thờ với niềm vui sướng hạnh phúc của mọi thành phần Dân Chúa tham dự và niềm vui được chào đón Vị Chủ chăn Giáo phận, cùng cung kính nhận phép lành đầu Thánh Lễ từ Đức TGM Giuse.

Trước khi bước vào Thánh Lễ, Ông Chủ tịch Hội Đồng Giáo Xứ thay mặt cho Cộng đoàn có đôi lời chào mừng dâng lên Đức TGM Giuse, quý Cha đồng tế và cộng đoàn tham dự: “Trọng kính Đức TGM Giuse, quý Cha, quý Tu sĩ cùng toàn thể cộng đoàn. Thật là hạnh phúc và chan chứa tình phụ tử, vì trong suốt thời gian tạm ngưng các sinh hoạt mục vụ vì dịch bệnh, hôm nay lệnh giãn cách đã được nới lỏng và Đức TGM Giuse đã đến với giáo xứ, chủ tế Thánh lễ để cùng hiệp ý với cộng đoàn dâng lên Thiên Chúa lời tri ân cảm tạ, vì Ngài đã thương can thiệp cho cơn dịch bệnh tại Việt Nam tạm thời lắng dịu và một chân trời hy vọng và bình an đã trở lại.

Thưa Đức TGM Giuse  và quý Cha, trong suốt thời gian hơn 6 tuần tạm ngưng các sinh hoạt và cử hành các Bí tích, chúng con cảm nhận rõ ràng sự thiếu thốn về mặt thiêng liêng để thêm trân quý và khát khao lãnh nhận các bí tích. Mong rằng điều này sẽ được thể hiện cách sống động tại các giáo xứ trong thời gian sắp tới và cách riêng với Giáo phận Huế chúng ta, trong thời điểm kỷ niệm 170 năm thành lập.

Giáo xứ chúng con cũng sẽ thực hiện những lời chỉ dạy của Đức TGM Giuse qua thông báo gởi cộng đoàn dân Chúa, luôn tuân thủ chỉ thị của các cơ quan chức năng xã hội về phòng chống dịch, luôn cầu nguyện và giúp đỡ các bệnh nhân và tiếp tục dâng những hy sinh, việc lành thánh của cá nhân cũng như cộng đoàn để cầu xin cho nạn dịch sớm được khống chế và đẩy lùi.

Nguyện xin Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ La Vang bổn mạng của giáo phận, ban cho Đức TGM Giuse luôn khoẻ mạnh và bình an khôn ngoan và thánh đức để tiếp tục là máng chuyển thông ơn Thiên Chúa cho chúng con, và cho hết mọi người, mọi nơi, mà Đức TGM Giuse gặp gỡ và đặt chân tới.

Sau cùng chúng con kính dâng lên Đức TGM Giuse và quý Cha những cánh hoa tươi thắm với tấm lòng tôn kính và quý mến của chúng con.”

Mở đầu Thánh Lễ, Đức TGM Giuse chào thăm cộng đoàn sau khá nhiều ngày mọi người chỉ gặp nhau trong các Thánh Lễ trực tuyến, đặc biệt trong Tuần Thánh và Phục Sinh vừa qua là cao điểm của năm Phụng vụ. Cám ơn tất cả mọi thành phần Dân Chúa hôm nay đã quy tụ về đây để cùng dâng lên Chúa lời tạ ơn tri ân.

Phần phụng ca và phụng vụ các Thánh Lễ Chúa Nhật lúc 08g15 mỗi tuần đều do các em thiếu nhi là những học viên giáo lý phụ trách, đây chính là mầm sống tương lai cho Giáo xứ và Giáo phận sau này. Với bài đọc 1: (Cv 8,5-8.14-17) do bạn nữ Khánh Linh (Lớp 4) công bố cách rõ ràng chậm rãi giúp mọi người hiểu rõ nội dung của bài thánh thư. Tiếp đến là tiếng hát đáp ca của Tv 65 do bạn nữ Xuân Phương (Lớp 7) lĩnh xướng giúp nâng tâm hồn cộng đoàn lên cùng Chúa bởi giọng hát thật đơn sơ ngọt ngào đậm chất thánh ca. Sau bài đáp ca là bài thánh thư (1Pr 3,15- 18) được thể hiện bởi giọng nam trầm ấm của bạn Văn Nhân (Lớp 7).

Mở đầu cho bài chia sẻ, Đức TGM Giuse đã thông tin con số nhiễm Covid-19 tại Việt Nam tính đến hôm nay là hơn 300 ca. Tuy nhiên, qua nhiều biện pháp, chúng ta đã ngăn cản không cho lây lan trên diện rộng và vui mừng hơn là không có trường hợp nào tử vong do dịch bệnh. Tiếp đến, ngài chia sẻ: Qua trình thuật Tin Mừng hôm nay cho chúng ta biết về lời hứa của Chúa Giêsu trước khi ngài về Trời “Thầy sẽ xin Cha và Người sẽ ban cho chúng con một Đấng Phù Trợ khác” đó chính là Chúa Thánh Thần để ngài đồng hành, ban ơn cần thiết cho chúng ta mỗi ngày. Kết thúc bài chia sẻ, Đức TGM Giuse chia sẻ: “Chúng ta tạ ơn Chúa vì trong quá khứ, hiện tại và tương lai của mỗi người chúng ta nhận lãnh biết bao hồng ân Chúa trao ban, để bao lâu chúng ta sống trong tình yêu Chúa, chúng ta được kết hiệp với ngài, sống cho tình yêu Chúa và yêu thương nhau. Cám ơn tất cả mọi người qua cơn đại dịch vừa rồi, mặc dù phải sống trong một hoàn cảnh thật khó khăn về mọi mặt, tinh thần cũng như vật chất nhưng điều đáng trân trọng nhất là chúng ta biết quan tâm đến nhau, giúp nhau vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống. Để hôm nay, tạ ơn Chúa đã cho chúng con mọi sự an lành, tiếp tục sống tâm tình Năm Thánh mừng 170 năm thành lập Tổng Giáo phận Huế bằng một đời sống chứng tá cho tình yêu thương tha thứ trong bậc sống của mỗi người”.

Sau Thánh Lễ, trước khi về học giáo lý ở các lớp, các em Lễ sinh và Ca đoàn Bêlem đã được vinh dự chụp hình chung cùng Đức TGM Giuse và quý Cha như một dấu ấn ghi nhớ ngày các em được vinh hạnh tham dự Thánh lễ Tạ ơn đặc biệt này.

Xin cho cơn dịch bệnh mà chúng ta vừa trải qua, dù khổ đau, mất mát nhưng với niềm tin vào Chúa Kitô Phục Sinh, chúng ta tin tưởng rằng, đây chính là cơ hội để mọi người xét lại bản thân để sống và chăm lo cho gia đình nhiều hơn, trở về với Thiên Chúa cách thật lòng hơn. Và xin cho mỗi người, biết quảng đại tha thứ, mở rộng tấm lòng đến với những người nghèo khó, bất hạnh để Chúa Phục Sinh biến đổi ta thành con người mới, thành cộng đoàn mới trong tình hiệp nhất yêu thương!

Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam

Xin xem thêm một số hình ảnh: