Hội Đồng Mục Vụ Giáo phận dưới ánh sáng của huấn quyền Giáo Hội

11/06/2018

Công đồng Vaticanô II trong Sắc Lệnh “Nhiệm Vụ Mục Vụ Của Các Giám mục Trong Giáo Hội” (Christus Dominus)  số 27, đã nhấn mạnh:

“Trong mỗi Giáo phận, rất mong thiết lập một Hội đồng mục vụ riêng do chính Giám mục chủ trì và có sự tham gia của các giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân được đặc biệt lựa chọn. Hội đồng này có nhiệm vụ nghiên cứu những gì liên quan tới công việc mục vụ, phải xem xét và đưa ra những kết luận thực hành về vấn đề đó”

Công đồng Vaticanô II coi đây là một công cụ tốt được đặt vào tay Giám mục Giáo phận.

Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trong Tông Huấn “Kitô hữu giáo dân” (Christifideles Laici) số 25, đã viết rằng: Thượng Hội Đồng Giám mục 1987… đã yêu cầu thiết lập các Hội đồng mục vụ Giáo phận, để tham khảo ý kiến khi có nhu cầu. Thực ra, đây là một hình thức chính để hợp tác, đối thoại và đồng thời để kiểm thảo trên bình diện Giáo phận”.

Theo Giáo luật, nơi nào hoàn cảnh cho phép và có nhu cầu, Giám mục Giáo phận nên thiết lập một Hội đồng mục vụ gồm các giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân để nghiên cứu và thẩm định những vấn đề mục vụ rồi đưa ra những kết luận thực tiễn cho việc mục vụ Giáo phận (x. GL 512).

1. Thành lập và mục đích (đ. 511 đến 514 )

– Điều 511

Trong mỗi Giáo phận, tùy theo hoàn cảnh mục vụ, hãy thành lập một Hội đồng mục vụ dưới quyền Giám mục, để nghiên cứu những gì liên quan đến hoạt động mục vụ trong Giáo phận, xem xét rồi đưa ra những kết luận thực hành về vấn đề đó.

2. Thành phần

Điều 512

– Gồm các tín hữu đang hiệp thông đầy đủ với Giáo hội : giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân được chỉ định theo cách thức do Giám mục ấn định (đ. 512 §1).

– Làm sao cho những người được chọn vào Hội đồng đại diện được cho toàn thể dân Thiên Chúa trong Giáo phận, phải lưu ý đến các miền khác nhau, địa vị xã hội và chức nghiệp khác nhau, cũng như xem xét đến phần đóng góp cá nhân hay tập thể của họ trong việc tông đồ (đ. 512 §2).

– Phải là những người xuất sắc về đức tin vững vàng, hạnh kiểm tốt và khôn ngoan (đ. 512 §3).

Điều 513

1. Hội đồng mục vụ được thiết lập cho một nhiệm kỳ theo quy định của các quy chế được Giám mục thiết lập.

2. Khi toà Giám mục khuyết vị, Hội đồng mục vụ chấm dứt.

3. Việc điều hành

Điều 514

– Chỉ Giám mục có quyền triệu tập và chủ tọa. Hội đồng chỉ có quyền tư vấn. Cũng chỉ có Giám mục có quyền công bố những gì đã bàn luận (đ. 514 §1).

– Hội đồng sẽ được triệu tập mỗi năm ít nhất là một lần (đ. 514 §2).

Ban thư ký HĐMV TGP Huế