Bế Giảng Khóa Giáo Lý Dự Tòng 2021 và lãnh nhận các Bí tích Khai Tâm tại Phủ Cam

18/10/2021

Khoá Giáo lý Dự tòng 2021 của Giáo phận Huế được khai giảng ngày 02.3.2021 tại Trung tâm Giáo lý Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam, dành cho tất cả những ai muốn tìm hiểu và sống niềm tin Kitô giáo. Khóa học này dự kiến sẽ kết thúc vào Chúa Nhật 27.6.2021. Tuy nhiên, do hoàn cảnh đại dịch covid-19 bùng phát, nên sau khi kết thúc Học phần I (06.5.2021), khoá học đành phải tạm nghỉ, đến ngày 03.10.2021 khoá Dự tòng mới học trở lại và kết thúc vào ngày Chúa Nhật 29 thường niên B (17.10.2021).

Số lượng học viên đăng ký là 33. Trong đó, có 28 học viên được lãnh nhận các Bí tích Khai tâm. Số học viên còn lại có nguyện vọng được lãnh các Bí tích Khai tâm Kitô giáo tại Giáo xứ mà họ đang cư trú và sinh hoạt.

Lễ bế giảng và nghi thức gia nhập Đạo Công giáo được cử hành vào hai ngày:

– Ngày 16.10.2021: Nghi thức Tiếp nhận và Xức Dầu Dự tòng

Sau buổi đọc kinh lần hạt tháng Mân Côi, Cha Simon Trương Duy Lam, Phó xứ Phủ Cam cử hành nghi thức Tiếp nhận và Xức Dầu Dự tòng cho 28 anh chị. Tại cửa tiền đường, các anh chị được đón tiếp, nghĩa là các anh chị được đón nhận vào Hội Thánh, được sinh hoạt trong Hội Thánh, được mời gọi tham dự phụng vụ cùng với cộng đoàn Dân Chúa. Lời Chúa qua các bài đọc Thánh Kinh và lời diễn giảng của Cha chủ sự chính là lương thực nuôi dưỡng đời sống thiêng liêng cho mỗi người. Sau phần chia sẻ Lời Chúa, Cha Simon tuyên đọc lời nguyện cầu và cử hành nghi thức xức dầu Dự tòng cho quý anh chị.

– Ngày 17.10.2021: Lãnh nhận bí tích Khai tâm.

Đúng 18g30, đoàn rước hình thành gồm 28 anh chị Dự tòng cùng quý Cha Mẹ đỡ đầu trang trọng đón rước Cha chủ tế Antôn Nguyễn Văn Tuyến Quản xứ chủ tế, đến hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện xin ơn chữa lành trong mùa đại dịch theo tâm tình hướng dẫn của Hội đồng Giám mục Việt Nam và ban các bí tích Khai tâm cho các anh chị Dự tòng.

Sau bài chia sẻ Lời Chúa, Cha Antôn chủ tế cử hành nghi thức ban các Bí tích Khai tâm.

1. Cử hành Bí tích Rửa tội: Nghi lễ này làm cho người lãnh nhận được trở nên con Chúa và con Hội Thánh, được thông dự vào 3 chức vụ Ngôn sứ, Tư tế và Vương giả của Chúa Kitô.

Mở đầu là phần công khai tuyên bố từ bỏ ma quỷ và tuyên xưng Đức tin. Sau khi được trở nên con Chúa và con Hội Thánh, các anh chị được lãnh nhận áo trắng và nến sáng: trở thành tạo vật mới của Chúa Kitô, giữ gìn đời sống mới thanh khiết luôn như tấm áo trắng này, trở nên ánh sáng của Chúa Kitô, luôn đi trong ánh sáng và sống tốt để đời sống luôn tỏa sáng và là chứng nhân Tin mừng cho Chúa Kitô.

2. Cử hành Bí tích Thêm sức: Sau lời nhắn nhủ của Cha chủ sự, ngài tiến hành nghi thức Thêm sức qua việc đặt tay, cầu nguyện và xức dầu thánh. Nhờ việc xức dầu này Chúa Thánh Thần ghi ấn tín thiêng liêng không thể xóa nhòa vào linh hồn, giúp các anh chị trở nên chứng nhân đức tin và làm việc tông đồ truyền giáo.

3. Cử hành Bí tích Thánh Thể: Đây là hồng ân lớn lao Chúa ban, là phần thưởng quý giá nhất của những năm tháng học và tập sống đạo. Niềm vui ấy được biểu lộ qua việc các anh chị mặc áo trắng, tay cầm nến sáng, nét mặt hân hoan tiến lên cung thánh nhận lãnh Mình Thánh Chúa.

Trước khi nhận lãnh phép lành cuối Thánh lễ, một đại diện Tân tòng đã nói lên tâm tình tạ ơn Chúa và tri ân đến quý Cha, quý Giảng  viên, quý Phụ huynh, các Cha Mẹ đỡ đầu…và cộng đoàn đã luôn hướng dẫn tận tình và đồng hành để mỗi người được hồng phúc làm con Chúa và Hội Thánh như ngày hôm nay. Xin tiếp tục cầu nguyện và nâng đỡ quý anh chị được lãnh nhận các bí tích hôm nay được luôn vững tâm trên con đường Sống Đạo mai ngày.

Sau Thánh lễ, các anh chị cùng chụp hình lưu niệm chung với quý Cha và với gia đình, để lưu lại những hình ảnh quý báu cho một quá trình học hỏi và dấn thân theo Chúa, để trở nên người Công giáo thực thụ, có mọi quyền lợi và nghĩa vụ của một tín hữu Chúa Kitô.

Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam

Xin xem thêm một số hình ảnh: