Comitium Quảng Trị Mừng Đại Lễ Acies 2023 – Lễ Truyền Tin 25.3.2023

30/03/2023

Thủ Bản Legio Mariea dạy: “Vì sùng kính Đức Maria là điều quan trọng trong Legio. Mỗi năm vào ngày 25 tháng 3 hay một ngày nào gần đó, các hội viên sẽ dâng mình và đoàn thể mình cho Đức Mẹ. Trong một ngày Đại hội gọi là Acies, với ý nghĩa một đạo binh sẵn sàng vào trận. Danh từ la ngữ Acies rất thích hợp với nghi lễ mà các hội viên họp nhau thành đoàn thể, lặp lại lời hứa trung thành với Đức Maria. Nữ Vương của Legio, và để nhận lãnh nơi Đức Mẹ sức mạnh và phúc lành, giúp giao tranh với quyền lực tội ác trong một năm mới (trích TB Legio Mariae SL. 288).

Comitium Quảng Trị được tái thành lập vào tháng 12 năm 2022 tại Giáo hạt Quảng Trị, Tổng Giáo Phận Huế, có 18 Praesidia Senior và 2 Praesidia Junior, có 207 hội viên hoạt động, 114 hội viên tán trợ và 26 em Junior.

Theo chương trình đã định, từ sáng sớm con cái Mẹ khắp nơi: từ vùng núi cao Khe Sanh, Cam Lộ, Gio Linh đến vùng đồng bằng hai huyện Triệu Phong, Hải Lăng; từ tận miền biển Cửa Việt – Mỹ Thủy dọc dài cho đến Tân Lương, Mỹ Chánh… mọi người đều hớn hở vui mừng quy tụ về Giáo xứ Phước Môn, Giáo hạt Quảng Trị, để thể hiện tinh thần của một đạo binh Đức Mẹ và đáp lại lời mời gọi của Đấng sáng lập đã được ghi khắc trong Thủ Bản Legio Mariae.

Mỗi người gặp nhau, tay bắt mặt mừng như lời mời gọi của Giáo hội sống hiệp hành, hiệp thông, tham gia sứ vụ, cùng nhau hàn huyên tâm sự sau một thời gian dài bị ngăn trở mọi sinh hoạt chung do dịch bệnh Covid-19.

Cùng hòa nhịp trẩy hội lên đền với các hội viên, Cha hạt trưởng Antôn Lê Anh Quốc, Cha JB Lê Quang Quý – Cựu Linh giám Regia Huế, quý Cha linh giám các Curiae, các praesidia, quý Cha quản xứ, phó xứ trong giáo hạt Quảng Trị, quý thầy, quý chị phụ tá linh giám và quý vị quan khách, đã đến tham dự, cổ vũ, khích lệ và dâng lời cầu nguyện cho Legio Mariae.

Đúng 08g00 mọi người cùng nhau tiến vào nhà thờ để lần hạt và lắng nghe huấn giáo của Cha linh giám Comitium Giuse Nguyễn Văn Tiến. Cha Giuse đã nhắc lại cho mỗi hội viên hiểu được tầm quan trọng và mục đích của ngày lễ Acies. Qua đó, ngài mời gọi tất cả hội viên nỗ lực sống tâm tình phó thác, hiệp hành với Giáo hội; đặc biệt là lời mà mỗi hội viên sẽ tuyên hứa hôm nay luôn ghi khắc trong tâm hồn hầu làm kim chỉ nam cho sứ vụ của mình.

Trong ngày hồng phúc này, thật bất ngờ trước sự hiện diện đầy yêu thương của Cha GB. Lê Quang Quý, cựu linh giám Regia Huế. Ngoài sự hiện, ngài còn gửi trao những tâm tình, thao thức và ước mong đến với mỗi hội viên Legio Mariea.

Trong thinh lặng trước sự hiện diện của cộng đoàn, từng hai người một tiến lên đặt tay lên hiệu kỳ của Legio và công khai tuyên bố: “Lạy Nữ vương là mẹ con, toàn thân con thuộc về Mẹ và mọi sự của con là của Mẹ”, thể hiện một sự quyết tâm, dấn thân, phó thác vào Chúa qua trung gian của Đức Mẹ.

Thật hạnh phúc biết bao cho mỗi hội viên vì cao điểm của ngày gặp mặt hôm nay chính là Thánh Lễ do Cha hạt trưởng Antôn Lê Anh Quốc chủ tế cùng với quý Cha đồng tế, để dâng lên Chúa lời chúc tụng, tạ ơn và ngợi khen vì biết bao ơn lành Ngài đã thương ban cho mỗi hội viên; cũng như dâng lên Ngài những lời nguyện ước cho đoàn con của Mẹ được luôn bằng an và thăng tiến trong đức tin.

Qua bài giảng do Cha Giuse Đặng Văn Niên, quản xứ Thạch Hãn, Linh giám Curia Quảng Trị 3 đã làm nổi bật lên mầu nhiệm truyền tin. Khi Tổng lãnh Thiên Thần Gabriel được Thiên Chúa sai đến để truyền tin cho Đức Mẹ, và lời thưa xin vâng của Mẹ như là một sự phó thác hoàn toàn cuộc đời cho Chúa định liệu “Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền”, và Cha cũng mời gọi mỗi một người hội viên Legio hãy sống tinh thần vâng phục và phó thác như Mẹ. Mỗi một hội viên Legio hãy là một Tổng lãnh Thiên Thần để ra đi truyền tin, tin vui, tin bình an, tin hy vọng… và giới thiệu Chúa cho mọi người.

Với lòng biết ơn đối với quý Cha, quý khách và những ai đã yêu thương cộng tác giúp đỡ cho cuộc đại lễ này, vị đại diện cho Hội Đồng Comitium dâng lời tri ân cảm mến. Lời cảm ơn đậm đà nặng tình lưu luyến của vị đại diện Hội đồng Comitium, các hội viên cùng với quý Cha, quý vị quan khách ghi hình ảnh kỷ niệm và cùng ăn bữa cơm thân mật.

Mọi người ra về mang theo tinh thần của ngày đại hội, phúc lành bình an của Thiên Chúa, lòng sám hối của Mùa Chay Thánh 2023. Chia tay, hẹn gặp lại nhau với tinh thần người Tông đồ sẵn sàng loan báo Tin mừng.

GB. Lê Khanh

Xin xem thêm một số hình ảnh: