Đức Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng chủ tế Thánh lễ Hành hương Đức Mẹ La Vang tháng 4.2024

08/04/2024

Lúc 08g00 sáng thứ Bảy ngày 06.4.2024, tại Linh đài Đức Mẹ La Vang, Đức Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng Nguyên Tổng Giám mục TGP Huế đã chủ tế Thánh lễ Hành hương đầu tháng. Dịp này, ngài cũng kỷ niệm 19 năm được tấn phong Giám mục.

Cùng đồng tế với Đức Nguyên TGM Phanxicô Xaviê trong Thánh lễ này, có Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh – Tổng Giám mục TGP Huế, Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân – Tổng Giám mục Phó TGP Huế, Đức Ông Antôn Dương Quỳnh – Tổng Đại diện, Đức Ông Giuse Nguyễn Văn Chánh – Đại diện Giám mục cùng quý Cha trong và ngoài Tổng Giáo phận. Hiệp dâng Thánh lễ có đông đảo quý Tu sĩ nam nữ và cộng đoàn hành hương đến từ khắp nơi.

Trước khi khởi sự Thánh lễ, Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh hân hoan giới thiệu với cộng đoàn nhân sự kiện Đức Nguyên TGM Phanxicô Xaviê mừng kỷ niệm tấn phong Giám mục (07.4.2005 – 07.4.2024). Kế đến, Đức Ông Antôn Tổng Đại diện thay lời cho đại gia đình TGP chúc mừng Đức Nguyên TGM Phanxicô Xaviê về hồng ân Giám mục, cùng dâng tặng lẵng hoa tươi như gói ghém mọi tâm tình và mọi lời cầu chúc tốt đẹp.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Nguyên TGM Phanxicô Xaviê nêu cao tâm tình hân hoan mừng Chúa Phục sinh và niềm vui khi được quy tụ về bên Đức Mẹ La Vang là Mẹ Đấng Phục sinh. Đồng thời, ngài cũng xin cộng đoàn hiệp ý tạ ơn Chúa về hồng ân Giám mục ngài đã lãnh nhận cách đây 19 năm và cầu nguyện cho ngài trong những ngày hưu dưỡng.

Trong bài giảng lễ, Cha Barnaba Trần Đình Phục – Thư ký Toà Tổng Giám mục TGP Huế mời gọi cộng đoàn cùng với Mẹ La Vang cất lên tiếng hát Alleluia ca tụng Chúa Phục sinh và sống niềm vui Phục sinh giữa đêm đen của thế giới hôm nay. Cha khẳng định: “Mầu nhiệm Phục sinh đem lại hy vọng. Trong Chúa Kitô, con người sẽ chiến thắng tội lỗi, đau khổ và sự chết. Tội lỗi và sự chết tuy vẫn còn tung hoành nhưng chiến thắng quyết định sau cùng thuộc về Chúa Kitô, và cùng với Người, chúng ta cũng chiến thắng. Mỗi lần chúng ta khước từ dịp tội, cám dỗ và lôi cuốn của ma quỷ, là lúc chúng ta đang tham dự vào quyền năng Phục sinh. Mỗi lần chúng ta kiên trì cầu nguyện giữa cô đơn, bệnh tật, luôn tin tưởng vào Chúa là chúng ta đang làm cho sứ điệp Phục Sinh tái hiện trong bản thân mình. Mỗi lần chúng ta thắp lên ngọn lửa hy vọng giữa bóng đêm đau khổ, là chúng ta làm cho niềm tin Phục sinh được rực sáng giữa bầu trời đen tối của nhân loại đau thương và thất vọng.”

Thánh lễ tiếp nối với lời nguyện tín hữu và phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức Nguyên TGM Phanxicô Xaviê cám ơn quý Đức Tổng, quý Đức Ông, quý Cha và toàn thể cộng đoàn đã hiệp thông cầu nguyện và chúc mừng ngài trong những ngày kỷ niệm này. Ngài dâng lời nguyện thánh hoá tượng ảnh, nước và lá Đức Mẹ cho cộng đoàn. Đức TGM Phó Giuse rảy nước thánh cho cộng đoàn cùng các tượng ảnh, nước lá.

Tiếp đến, Đức TGM Giuse vui mừng loan báo với cộng đoàn về chuyến viếng thăm Việt Nam của phái đoàn Bộ Ngoại giao Toà Thánh do Đức TGM Bộ trưởng Paul Richard Gallagher dẫn đoàn. Trong chuyến viếng thăm này, phái đoàn sẽ đến TGP Huế trong 2 ngày 11-12 tháng 4 và dâng Thánh lễ tại Nhà thờ Chính toà Phủ Cam lúc 08g00 sáng 12 tháng 4.

Sau cùng, Đức Nguyên TGM Phanxicô Xaviê ban phép lành trọng thể cho cộng đoàn và kết thúc Thánh lễ.

Niềm vui Chúa Phục sinh vẫn lan tràn trong Tuần Bát nhật và trong từng ngày sống của người tín hữu. Niềm vui đó được nhân lên bội phần vừa bởi hồng ân Giám mục của Đức Nguyên TGM Phanxicô Xaviê – cũng chính ngài đã thiết lập ngày ngày hương Đức Mẹ La Vang mỗi thứ 7 đầu tháng; vừa là niềm vui chào đón phái đoàn Toà Thánh đến với Giáo Hội Việt Nam, cách riêng TGP Huế. Ước mong rằng niềm vui Chúa Phục sinh, niềm vui của tình hiệp thông trong Giáo Hội sẽ triển nở hơn nữa nơi tâm hồn người tín hữu.

Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: