Giáo xứ Phanxicô Xavie – Những ngày Tuần Thánh 2024

07/04/2024

Tuần Thánh là những ngày cao điểm nhất trong năm Phụng vụ, khởi đầu bằng việc tưởng niệm sự kiện Chúa Kitô khải hoàn vào thành Giêrusalem. Trong những ngày này, Phụng vụ giúp người tín hữu tham dự những khoảnh khắc quan trọng nhất trong cuộc đời Chúa Kitô, khi Người vượt qua mọi gian khổ và thử thách để hoàn thành thánh ý của Chúa Cha là cứu độ loài người. Hoà chung cùng Giáo Hội, Giáo xứ Phanxicô Xavie đã long trọng cử hành các nghi lễ Phụng vụ với tất cả lòng sốt mến.

PHỤNG VỤ LỄ LÁ 

Để chuẩn bị cho ngày Lễ Lá, Giới trẻ Phanxicô Xavie, với sự đồng hành của Cha Phụ tá Đaminh và Cha Phó Phêrô, đã dành thời gian đến Giáo xứ Thành Công, Hạt Hương Quảng Phong, để chọn lựa và đem về những chiếc lá vạn tuế đẹp nhất.

Cha Quản xứ Thành Công thân ái đón chào các em, hoan hỉ tặng Giáo xứ Phanxicô Xaviê những chiếc lá vạn tuế trên sân Nhà thờ. Các bạn trẻ vui mừng chở về, lau chùi sạch bụi, cắt tỉa tạo tay cầm, thắt nơ trang trí. Ngày Lễ Lá, các em dọn lá trên bàn, bán cho giáo dân. Tiền thu được sẽ dùng vào việc đi từ thiện, biếu tặng người  nghèo.

Ngày Chúa Nhật Lễ Lá (24.3.2024) tại nhà thờ Phanxicô Xavie có 2 Thánh lễ: Thánh lễ lúc 07g00, do Đức Ông Antôn chủ tế, cùng đồng tế có Cha phụ tá Đaminh. Nghi thức làm Phép lá được cử hành trước hang đá Đức Mẹ, sau đó mọi người hân hoan Kiệu Lá tiến vào Nhà thờ và dâng Thánh Lễ. Thánh lễ lúc 17g15 do Cha phó Phêrô cử hành.

THỨ 5 TUẦN THÁNH: LỄ TIỆC LY 

Vào lúc 18g30, mọi người cùng nhau quy tụ để Than Kinh Lễ Đèn I.

Thánh Lễ Tiệc ly lúc 19g00 do Đức Ông Antôn chủ tế, cùng đồng tế có Cha Phụ tá Đaminh và Cha Phó Phêrô với sự tham dự sốt sắng và đông đủ của mọi thành phần Dân Chúa. Cha Phó Phêrô chia sẻ lời Chúa và cử hành nghi thức Rửa chân.

Sau lời nguyện hiệp lễ là cung nghinh kiệu Mình Thánh Chúa sang Nhà tạm phụ, để các Đoàn thể và Hội đoàn tiếp tục chầu luân phiên  bên Chúa Giêsu Thánh Thể. Có 3 phiên chầu, mỗi phiên 45 phút:

– Phiên I: Chầu chung cả Cộng đoàn.

– Phiên II: Giáo lý viên + Giới Trẻ + Các em Giáo lý.

– Phiên III: Hội đồng Giáo xứ + Gia trưởng + Mẹ gia đình.

THỨ 6 TUẦN THÁNH: TƯỞNG NIỆM CHÚA CHỊU CHẾT 

Lúc 18g30, Giáo xứ than kinh Lễ Đèn II.

Lễ tưởng niệm – Suy tôn Thánh giá Thứ Sáu Tuần Thánh (29.3.2024) do Đức Ông Antôn chủ sự lúc 19g00.

Nghi thức kiệu Thánh giá do Cha Phó Phêrô chủ sự, giảng lễ do Cha Phụ tá Đaminh chia sẻ. Cộng đoàn tham dự với tâm tình suy tôn Thánh giá Chúa như một biểu tượng “từ đau khổ đến vinh quang”. Mọi người bày tỏ lòng tôn thờ và yêu mến Thánh giá Chúa bằng việc cung kính hôn chân Chúa. Sau lễ Tưởng niệm Chúa chịu chết và Suy tôn Thánh giá, cộng đoàn Giáo xứ tiếp tục đi Đàng Thánh giá một cách trọng thể ngoài trời.

Trong bầu không khí trang nghiêm và sốt sắng, cộng đoàn Giáo xứ cùng bước đi theo Chúa Giêsu qua 14 Chặng đàng Thánh giá. Tại mỗi Chặng, cộng đoàn chung lời đọc phần kinh của Chặng với lòng thành kính, tôn thờ.

THỨ 7 TUẦN THÁNH: LỄ VỌNG MỪNG CHÚA PHỤC SINH

Lúc 18g30, Giáo xứ than kinh Lễ Đèn III.

Thánh Lễ Vọng Mừng Chúa Phục Sinh diễn ra lúc 19g00 thứ Bảy ngày 30.03.2024 do Đức Ông Antôn chủ tế, cùng đồng tế có Cha Phụ tá Đaminh và Cha Phó Phêrô, với sự tham dự sốt mến của đông đủ mọi thành phần giáo dân.

Mở đầu là nghi thức Làm phép Lửa mới và thắp nến Phục sinh do Đức Ông Antôn cử hành. Với việc ghi chữ Alpha và Ômêga vào nến Phục sinh, Đức Ông trang trọng tuyên xưng Chúa Kitô là Khởi đầu và Cùng đích của mọi sự, kể cả thời gian và các thế hệ sinh linh. Sau đó, Cha Phó Phêrô cùng đoàn rước tiến vào nhà thờ, với ba lần giơ cao nến Phục sinh và xướng “Ánh sáng Chúa Kitô”, cộng đoàn đáp: “Tạ ơn Chúa”.

Tiếp theo là phần Phụng vụ Lời Chúa với các Bài đọc. Trong phần giảng lễ, Cha Phụ tá Đaminh đã chia sẻ ý nghĩa đêm vọng Phục sinh.

Thánh lễ diễn ra trong bầu không khí trang nghiêm, tràn đầy niềm vui thánh thiêng của Chúa Phục Sinh qua những bài thánh ca vang dậy lời ca Allêluia đã chờ đợi suốt 40 ngày Chay thánh.

Những hoạt động của cộng đoàn Giáo xứ trong dịp lễ Phục sinh giúp mọi người nhìn rõ hơn đời sống đạo, thông qua sự tham gia nhiệt thành của toàn thể giáo dân chuẩn bị cho các ngày lễ một cách trọng thể nhất. Các Gia trưởng chịu trách nhiệm trang hoàng bên ngoài và bên trong Nhà thờ, các Mẹ gia đình đảm nhận công việc dọn dẹp môi trường, Giới trẻ phụ trách lá lễ, các Chị Phòng thánh chưng hoa nến, ca đoàn dâng tiếng đàn tiếng hát nâng tâm hồn cộng đoàn phụng vụ lên, ca tụng và tôn vinh Thiên Chúa.

Đó là kết quả của ơn Chúa. Nhờ Chúa thương yêu dẫn dắt, với sự cộng tác của quý thầy Đại Chủng viện, sự tham gia nhiệt tình của giáo dân. Suốt Mùa Chay, Tuần Thánh, Đại lễ Phục sinh, mọi thành phần trong Giáo xứ hưởng ứng lời kêu gọi của Hội đồng Giám mục Việt Nam là: “Tham gia đời sống Giáo Hội”. Ước mong Giáo xứ sẽ tiếp tục và phát huy tinh thần hiệp hành quý giá nầy.

Giáo xứ Phanxicô Xaviê

Xin xem thêm một số hình ảnh: