Giờ lễ tại các nhà thờ trong TGP Huế (cập nhật 01.8.2023)

22/08/2023

LỜI THƯA VỀ GIỜ LỄ

Hưởng ứng “Dự án Giờ lễ” của Văn phòng Hội Đồng Giám mục Việt Nam và xét các ích lợi do Dự án nầy mang đến cho mọi người, nhất là cho người Công giáo khi đặt chân tới một miền đất xa lạ mà muốn tham dự Thánh lễ, các Giáo xứ và Dòng tu Tổng Giáo phận Huế đã thực hiện bản thông tin về Giờ lễ và địa chỉ hành chính của các nhà thờ, nhà nguyện trong TGP, gửi đăng trang mạng TGP và gửi đến “Dự án Giờ lễ” của Văn phòng HĐGMVN.

Do vị trí địa dư, các Giáo xứ TGP Huế chịu sự thay đổi khí hậu và thời tiết khác nhau. Vì đó, trong bản thông tin Giờ lễ, có Giáo xứ “ổn định” giờ lễ trong suốt năm; có Giáo xứ thay đổi giờ lễ giữa “Hè” và “Đông”; có Giáo xứ ghi rõ tháng thay đổi giờ lễ.

Đối với các Giáo xứ thay đổi giờ lễ giữa “Hè” và “Đông”, mà không ghi rõ tháng nào có sự thay đổi đó, thì chung chung, các Giáo xứ có 2 lối hiểu về “Hè” và “Đông”

– Lối hiểu thứ 1: “Hè” là 3 tháng (7.8). “Đông” là các tháng còn lại.

– Lối hiểu thứ 2: “Hè” là 6 tháng (5.6.7.8.9). “Đông” là các tháng còn lại.

Theo cách hiểu thông thường của người Việt, mùa Xuân có 3 tháng (1.2.3); mùa Hè có 3 tháng (4.5.6); mùa Thu có 3 tháng (7.8.9); mùa Đông có 3 tháng (10.11.12). Vì đó, ngày đầu mùa Xuân, khởi đầu một Năm Mới là ngày mùng Một tháng Giêng.

Theo khí tượng học Việt Nam (thời tiết, nhiệt độ), mùa Xuân có 3 tháng (3.4.5), mùa Hè có 3 tháng (6.7.8), mùa Thu có 3 tháng (9.10.11), mùa Đông có 3 tháng (12.1.2).

Tại Âu châu, “Giờ mùa Hè” là 6 tháng (4.5.6.7.8.9.10) (Chúa nhật cuối cùng của tháng Ba, vặn đồng hồ tới 1 tiếng). “Giờ mùa Đông” là 6 tháng còn lại (Chúa nhật cuối cùng của tháng Mười, vặn đồng hồ lui 1 tiếng).

Nhìn các cách hiểu “Hè” và “Đông” trên, ta thấy việc xác định “Hè”/ “Đông”  là chuyện không dễ nhất trí.  Do đó, thiết nghĩ, để biết giờ lễ tại các Giáo xứ chỉ ghi “hè/đông”, cần hỏi Cha Quản xứ hoặc giáo dân xứ đó, để biết giờ lễ chính xác.

Dù đã biết chính xác giờ lễ, ta vẫn không nên đến nhà thờ, nhà nguyện sát giờ lễ, ngầm  xem việc dự lễ như một “nghĩa vụ” phải chu toàn kẻo “mang tội”. Dự lễ là hành vi đức tin, là thời khắc ta lắng nghe lời chỉ dạy của Chúa về ý nghĩa cuộc sống, thanh luyện ta khỏi những mê lầm trần tục, ban các ơn lành cần thiết, nhất là ban Mình Máu Thánh Ngài cho ta, để tâm hồn ta được an bình đời nầy và hạnh phúc viên mãn đời sau. Cho nên, ta cần đến trước giờ lễ ít là 15 phút, lắng đọng tâm hồn bằng những giây phút thinh lặng hoặc cùng với cộng đoàn dâng lên Chúa những lời kinh nguyện gia tăng đức tin và lòng mến.

Xin chân thành cám ơn Quý Cha, Quý Chị đã ân cần gửi thông tin giờ lễ về cho chúng con.

Huế, ngày 1.8.2023

Lm. Ant. Dương Quỳnh