Hội Ngộ Truyền Thông tại TGP Huế năm 2023

23/05/2023

Vào sáng ngày 21-5-2023, Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên, ngày Thế Giới Truyền thông xã hội lần thứ 57, các thành viên và một số anh chị em cộng tác viên của Ban Truyền Thông TGP Huế, quý Thầy, quý Nữ tu các Hội Dòng, đã quy tụ tại nhà thờ Giáo xứ Đốc Sơ theo lời mời của Cha Phêrô Nguyễn Vũ, Trưởng Ban Truyền Thông TGP Huế để cùng nhau: với sứ mạng loan báo Tin Mừng của mỗi người làm công tác mục vụ truyền thông, dịp này để chúng ta cám ơn nhau, cùng tạ ơn về những công việc truyền thông trong năm qua, và cũng là dịp để mừng Bổn mạng nhau”.

Tiết mục trình diễn qua các cử điệu vui nhộn và dễ thương của các em Giới trẻ Giáo xứ Đốc Sơ, đã tạo nên một bầu khí năng động tươi mới cho ngày gặp mặt, như một làn gió mát thổi qua buổi trưa hè oi bức của Miền Trung trong tháng 5.

Cha Phêrô Trưởng Ban Truyền Thông đã khai mạc ngày gặp mặt, ngài đã nhấn mạnh lời Chúa Giêsu nhắn nhủ với các tông đồ: “Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ”. Trong hoàn cảnh xã hội hiện nay có rất nhiều thách đố, Truyền thông Công giáo cần phải nói lên “Sự Thật” và đúng với đường lối của Giáo Hội mời gọi. Cha Phêrô cũng kêu gọi những người làm Truyền Thông, cũng chính là những người đi Loan Báo Tin Mừng, phải có chọn lựa và hướng đi đúng đắn theo ý hướng của Giáo Hội.

Tiếp theo là phần thuyết trình của Cha Giuse Lê Công Đức, PSS – Giáo sư Đại Chủng viện Huế về đề tài “Truyền Thông trong tầm nhìn của của Đức Thánh Cha Phanxicô”. Ngài đã giới thiệu bài chia sẻ cô đọng qua 8 nội dung chính yếu:

– Tiếp cận ý nghĩa truyền thông qua ngả sứ mạng

– Loan báo Tin Mừng là truyền thông

– Ngày Thế giới truyền thông xã hội

– “Hãy đến mà xem” (Ga 146)

– Lắng nghe bằng trái tim

– Nói bằng trái tim – “Sự thật trong tình yêu” (Ep 4,15)

– Một số đề cập khác của ĐTC Phanxicô về truyền thông xã hội

– Kết luận: Mối quan tâm đặc biệt của ĐTC Phanxicô về truyền thông và chúng ta hưởng ứng các sứ điệp của ngài.

Trong đó, Cha Giuse nhấn mạnh điểm quan trọng “đã đến, xem, và lắng nghe bằng trái tim thì người ta sẽ có khả năng nói sự thật bằng trái tim”. Ngài cũng mời gọi mọi người hãy cùng suy tư: có trường hợp nào trong thực tế mà chúng ta nói không cần động cơ bác ái không? Và bạn nghĩ gì về những phát ngôn đầy sân si thù hận thậm chí thô tục bạo lực với danh nghĩa người Kitô hữu?

Kết thúc bài chia sẻ, Cha Giuse mời mọi người cùng cầu nguyện chung với nhau, xin Chúa cho chúng con nói sự thật trong lòng bác ái…

Sau đó, Cha Phêrô Trưởng Ban Truyền Thông tiếp tục trình bày các kế hoạch  cũng như chương trình đào tạo sắp tới của Ban Truyền Thông TGP Huế, sẽ đi đến và thực hiện theo từng Hạt, chuyên sâu với hai nội dung hướng dẫn cách viết bài và phương pháp chụp ảnh. Các chuyên mục khác nâng cao sau này giáo phận sẽ tổ chức trong thời gian thuận tiện.

Cao điểm là Thánh lễ Tạ ơn với sự hiện diện đầy yêu thương của Cha Đaminh Phan Hưng, Tổng Thư Ký Hội Đồng Mục Vụ TGP Huế, quý Cha Trưởng ban Văn hóa và Loan Báo Tin Mừng, quý Cha trưởng Ban Truyền Thông các Hạt và quý Cha đồng tế về tham dự. Mở đầu Thánh Lễ, Cha Đaminh chủ tế chuyển lời chào thân thương và sự quan tâm đặc biệt từ các vị chủ chăn của Giáo Phận Huế dành cho Ban Truyền Thông. Cha cũng nhấn mạnh về sự vụ Loan báo Tin Mừng của Ban Truyền Thông trong Giáo Hội và trong Giáo phận.

Trong bài chia sẻ tin mừng ngày lễ Chúa Thăng Thiên, Cha Phêrô Trưởng Ban Truyền Thông đã nói lên sự bảo đảm của Chúa đối với những kẻ phụng sự Ngài, động viên cộng đoàn bằng chính Lời Chúa Giêsu đã nói “Thầy ra đi để dọn chỗ cho anh em vì Thầy ở đâu những kẻ phụng sự Thầy cũng sẽ ở đó” và sứ vụ Loan Báo Tin Mừng là điều mà Chúa giao phó cho hết thảy mọi người. Cha cũng không quên nhắc lại các thông điệp của Đức Thánh Cha cho ngày Thế Giới Truyền Thông qua các năm “Hãy đến mà xem – Lắng nghe bằng trái tim – Nói bằng trái tim” và cũng chia sẻ những cảm thông khi chứng kiến sự vất vả hy sinh thầm lặng mà anh chị em Ban Truyền Thông đã thực thi trong suốt thời gian qua.

Cuối Thánh Lễ, thay mặt cho toàn thể cộng đoàn hiện diện, Cha Phêrô Trưởng Ban đã có đôi lời tri ân đến các Đức TGM Giuse, Cha Tổng Đại diện Antôn, Cha Đại diện Giám Mục, và cách riêng Cha Đaminh Tổng Thư Ký Hội Đồng Mục Vụ đã luôn quan tâm, hỗ trợ nâng đỡ Ban Truyền Thông trong suốt thời gian qua. Ngài cũng cám ơn các cộng tác viên của các giáo xứ, dòng tu đã tích cực cộng tác gởi bài viết để làm phong phú thêm cho Website TGP Huế, cám ơn quý Cha quản xứ đã tạo điều kiện để các cộng tác viên mạnh dạn cộng tác với giáo phận, cám ơn các anh em trong đội livestream đã luôn nỗ lực thực hiện các sự kiện trực tuyến, giúp mọi người ở khắp mọi nơi có thể hiệp thông tham dự.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Cha Đaminh không quên cảm ơn sự hy sinh và động viên các thành viên trong ban, đồng thời cũng nhấn mạnh đến vai trò quan trọng truyền thông, và vì vậy Giáo phận đã luôn giành những hỗ trợ nhiều hơn về vật chất cũng như tinh thần cho Ban Truyền Thông giáo phận.  

Buổi gặp mặt đã khép lại qua bữa cơm trưa thân tình giữa các anh chị em trong Ban Truyền thông cùng với quý Cha, quý Thầy và quý Nữ tu. Hy vọng qua buổi gặp gỡ tuy ngắn ngũi, nhưng mỗi người chúng ta có cơ hội học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, và làm mới lại lòng yêu mến Giáo Hội qua sứ mạng Chúa trao phó.

Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: