Khoá Đào tạo Truyền thông Hạt Quảng Trị tại Nhà thờ Kẻ Văn

27/06/2023

Lúc 08g00 Chúa Nhật ngày 25.6.2023, tại Nhà thờ Kẻ Văn, Ban Truyền Thông Tổng Giáo phận Huế tổ chức “Khóa đào tạo kỹ năng Truyền thông” cho các học viên Hạt Quảng Trị. Gần 60 học viên truyền thông đã quy tụ về Nhà thờ Kẻ Văn, nơi Cha Micae Nguyễn Văn Trường làm Quản xứ và là Đặc trách truyền thông Hạt Quảng Trị. Về mặt hành chính, Nhà thờ Kẻ Văn tọa lạc tại thôn Văn Quỹ, xã Hải Phong, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Toàn Giáo sở hiện có hơn 600 giáo dân bao gồm Giáo xứ Kẻ Văn cùng các Giáo họ: Hưng Nhơn, An Thơ, Phú Kinh, Hoà Viện và Hội Điền.

Mở đầu ngày đào tạo là tiết học “Linh đạo Truyền thông” do Cha Phêrô Nguyễn Vũ – Trưởng Ban Truyền Thông TGP Huế phụ trách. Đề tài này đối với các học viên là một đề tài thực sự hay, Cha đã phân tích và diễn giải cho các học viên hiểu về Linh đạo truyền thông trong Giáo Hội và có thể áp dụng vào đời sống thiêng liêng của mọi Kitô hữu.

Sau giờ giải lao, bắt đầu tiết học thứ 2 với nội dung “Cách viết tin, bài” do Cha Giuse Mai Văn Nghiễm – Phụ tá Truyền thông TGP Huế phụ trách. Cha giúp cho các học viên biết được cách viết một bản tin cơ bản. Một bài viết tốt tất nhiên phải hội tụ nhiều yếu tố và luôn cần sự ngắn gọn, chính xác, trong sáng,… Và Cha cũng không quên đưa thêm những ví dụ và các lỗi sai thường gặp để giúp các học viên củng cố, trau dồi và tránh các lỗi khi viết bài.

Đến tiết học thứ 3 với nội dung “Bố cục hình ảnh và cách sử dụng máy ảnh”  do anh Giuse Nguyễn Văn Khánh và anh Antôn Nguyễn Hiệp Duy Hiếu là Thành viên Ban Truyền Thông TGP Huế chia sẻ. Hai anh đã diễn giải các cách thức và phương pháp chụp ảnh bằng điện thoại, máy ảnh, bố cục hình ảnh, diễn tiến cần chụp của một Thánh Lễ hay các sự kiện diễn ra trong giáo xứ.

Sau tiết học thứ 3 đã đến giờ cơm, bữa cơm được chuẩn bị một cách chu đáo. Đây là cơ hội để các học viên vừa dùng cơm vừa nói chuyện chia sẻ và giao lưu giữa các Giáo xứ.

Sau giờ cơm trưa, lúc 12g30 các tham dự viên trực tiếp thực hành sử dụng máy ảnh và chụp cho được một bức hình đẹp mang giá trị truyền thông. Ngay lúc này, cả lớp học trở nên rộn rã với việc từng người sử dụng máy chụp hình, được các anh phân tích từng sản phẩm.

Tiết học cuối cùng, các học viên được giới thiệu về  Website Tổng Giáo Phận, các Fanpage, kênh Youtube của Tổng Giáo phận và kênh Suy niệm Lời Chúa HUE INFO, được hướng dẫn về cách gửi các hình ảnh và bài viết cộng tác với Giáo phận, cách sắp xếp hình ảnh để người xem dễ hiểu và dễ tìm. Và sau đó, Cha Trưởng Ban Truyền thông đã giải đáp một số thắc mắc của các học viên muốn hiểu rõ hơn về Truyền thông đặc thù của TGP Huế, cách cộng tác giữa Giáo xứ và Giáo phận.

Cuối cùng, các học viên đã nhận được chứng nhận hoàn thành khóa học đào tạo truyền thông do Ban Truyền Thông Giáo Phận cấp. Anh Giuse Nguyễn Văn Huynh đại diện cho tất cả các học viên nói lên lời cám ơn quý Cha cùng các anh trong Ban Truyền thông Tổng Giáo phận đã dày công đến đây hướng dẫn, chia sẻ và đúc thúc tinh thần cho Truyền thông Hạt Quảng Trị.

Ước mong qua khóa đào tạo này, các học viên thấy được tầm quan trọng và sự cần thiết của truyền thông trong đường hướng mục vụ của Giáo Hội, để nhiệt tình dấn thân bằng phương tiện truyền thông mà loan báo Tin Mừng.

Đến với Kẻ Văn, các học viên không chỉ được trau dồi nhiều thêm về kỹ năng truyền thông, nhưng còn được Cha Quản xứ Micae giới thiệu về Giáo sở, giáo dân và đặc biệt Thánh Giuse Lê Đăng Thị cùng 264 vị tử đạo nơi đây. Quả là một ngày thu nhận được nhiều kiến thức, kinh nghiệm cho các học viên truyền thông Hạt Quảng Trị.

Các học viên truyền thông Hạt Quảng Trị

Xin xe thêm một số hình ảnh: