Một vài hình ảnh về bầu khí Lễ Chúa Giáng Sinh 2021 tại Giáo điểm Vân Dương

29/12/2021

Trước khi xem một vài hình ảnh về bầu khí Giáng sinh tại Giáo điểm Vân Dương, xin cùng với chúng tôi làm quen với tên gọi Giáo điểm Vân Dương. Tên gọi Giáo điểm Vân Dương hẳn còn khá lạ lẫm trong tâm trí của người giáo dân Tổng Giáo phận Huế. Sự lạ lẫm ấy không chỉ xuất hiện ở thời nay nhưng đã có từ thời xưa. Theo tìm hiểu của Nhóm Biên sử Tổng Giáo phận Huế, tên gọi Vân Dương chỉ được nhắc đến khi Đức Cha Sohier Bình (1862-1878) cho mở cuộc điều tra về các Giáo xứ trong Giáo phận vào tháng 08.1867. Bấy giờ người ta mới biết Vân Dương thuộc xứ An Truyền do cha Anrê Đoan (gốc Kẻ Sen) phụ trách (1864). Như vậy, hạt giống Tin Mừng có thể được gieo mầm nơi mảnh đất này dưới thời vua Tự Đức (1847 – 1883).

Đường đi từ Tòa Tổng Giám mục Huế đến Giáo điểm Vân Dương.

Tính đến nay (1864 – 2021) Giáo điểm đã trải qua trên dưới 157 năm hành trình sống và làm chứng cho Tin Mừng. Với sự đồng hành và chăm lo của các vị mục tử, ngọn đèn đức tin nơi mảnh đất này vẫn đang cháy sáng, dù có những lúc leo lét bởi bao thử thách của thời cuộc. Đáng tiếc khi không tìm thấy sử liệu ghi lại việc các mục tử phụ trách mục vụ tại Giáo điểm này. Chỉ biết từ năm 1975 cho đến 11.2020 Giáo điểm được các Linh mục Dòng Chúa Cứu Thế Huế phụ trách mục vụ. Ngày 06.11.2020, Tòa Giám Mục Huế bổ nhiệm linh mục Phaolô Nguyễn Tuyên coi sóc mục vụ Vân Dương – Thanh Dạ. Ngài rất tận tình chăm sóc đời sống thiêng liêng cũng như cơ sở vật chất của giáo điểm này.

Ngôi nguyện đường hiện nay được các Linh mục Dòng Chúa Cứu Thế Huế cho khởi công xây dựng vào năm 2009 và được làm phép khánh thành vào ngày 17.4.2010 do Đức TGM Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng chủ sự.

Đến với Vân Dương trong Mùa Giáng sinh này ai cũng dễ nhận ra niềm vui phấn khởi nơi người giáo dân ở Giáo điểm này. Vui mừng vì giờ đây có những vị mục tử sẽ kề vai sát cánh cùng họ trên con đường sống đạo. Tháng 11.2021, Bề trên Giáo phận đã bổ nhiệm Cha Giuse Lê Văn Hồng, Quản lý Tổng Giáo phận, kiêm Quản nhiệm Giáo điểm Vân Dương và Cha Giuse Trần Văn Long làm phụ tá cho ngài. Ngoài ra, Mùa Giáng sinh này mang dấu ấn đặc biệt, khi đây lần đầu tiên trong lịch sử bà con giáo dân ở Giáo điểm này được tham dự các Thánh lễ Mừng Chúa Giáng Sinh tại chính ngôi Nguyện đường thân thương này.

Đến đây xin cùng với chúng tôi điểm lại một vài hình ảnh nổi bật về không khí Giáng sinh tại Giáo điểm này.

Khi ngày Đại Lễ Giáng Sinh sắp đến gần, Cha phụ tá và ông Chủ tịch Giáo điểm đã đem niềm vui Chúa Giáng Sinh đến với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.


Như lời Đức Thánh Cha Phanxicô: “Chỉ có sự khiêm nhường là con đường dẫn chúng ta đến với Thiên Chúa”. Trong sự khiêm nhường và phục vụ, bà con giáo dân đã hòa mình vào các công việc để chuẩn bị đón chờ ngày Chúa Giáng sinh.

 

 Máng cỏ bên trong Nguyện đường. Dù “ở bất cứ đâu và mang bất cứ hình dáng nào, máng cỏ cũng kể chuyện tình yêu của Thiên Chúa, Đấng Thiên Chúa đã trở thành bé thơ để nói với chúng ta rằng Người gần gũi biết bao với tất cả những ai là người, cho dẫu thân phận họ có như thế nào đi chăng nữa” (Tông thư Admirabile Signum 10).

 

Hang đá, máng cỏ bên ngoài Nguyện đường được dựng lên bởi công sức và lòng yêu mến Chúa Hài Nhi của bà con giáo dân, gói ghém một nền đạo đức bình dân phong phú.

 

 Đèn điện đủ màu sắc được bà con giáo dân thắp sáng hai bên lối dẫn vào Nguyện đường.

 

Cha Quản nhiệm chủ tế Thánh lễ chính ngày Mừng Chúa Giáng sinh. Cùng đồng tế có Cha phụ tá (bên phải Cha chủ tế) và Cha Gioakim Phạm Chiến.

 

Hiện nay Giáo điểm có 28 hộ gia đình, với 105 tín hữu. Bà con giáo dân chủ yếu sống tập trung xung quanh ngôi Nguyện đường.

 

Sau Thánh lễ chính ngày Mừng Chúa Giáng sinh, cộng đoàn được hòa mình trong chương trình bóc quà Giáng sinh.

 

Vũ khúc của các em thiếu nhi góp thêm niềm vui cho chương trình bóc quà Giáng sinh.

 

Nụ cười cuối ngày lễ của quý Cha, quý Nữ tu và các em thiếu nhi, như lời thánh Giáo hoàng Phaolô VI đã nói: “Chúng ta xem Lễ Giáng sinh là một cuộc gặp gỡ, một cuộc gặp gỡ vĩ đại, một cuộc gặp gỡ lịch sử, một cuộc gặp gỡ quyết định, giữa Thiên Chúa và loài người. Ai có đức tin để thực sự nhận biết được điều này; hãy để người đó vui mừng”.

Giáo điểm Vân Dương