Nghi thức Nhập Quan và Thánh Lễ cầu nguyện cho Cố Linh Mục Phaolô Nguyễn Trọng

05/02/2023

Lúc 09g00 sáng thứ Bảy ngày 04.02.2023, Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh đã chủ sự Nghi thức Nhập Quan Cố Linh Mục Phaolô Nguyễn Trọng tại Toà Tổng Giám mục Huế. Hiệp cùng Đức TGM Giuse trong nghi thức này, có Đức Cha Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng, Nguyên Tổng Giám Mục Huế, Linh mục đoàn TGP Huế, quý Thầy Đại Chủng sinh, Quý Tu sĩ nam nữ, linh tông huyết tộc, cùng đông đảo cộng đoàn đến từ khắp các Giáo xứ trong giáo phận.

Liền ngay sau Nghi thức Nhập Quan, Đức TGM Giuse đã chủ tế Thánh Lễ cầu nguyện cho Cố Linh mục Phaolô. Linh mục đoàn, thân nhân cùng mọi thành phần trong giáo phận cùng vầy quanh linh cữu của Cố Linh Mục Phaolô, để nói lên tâm tình hiệp thông trọn vẹn và gắn bó sâu sắc trong đại gia đình giáo phận.

Chia sẻ trong bài giảng lễ, Đức TGM Giuse nói: “Tôi và mọi người tham dự cuộc họp của Ban Tang lễ đã ngạc nhiên khi Cha Tổng Đại diện đọc di chúc của Cha cố Phaolô. Di chúc chỉ là con số không rất lớn, và di chúc này Ngài làm vào tháng 5/2021. Chúng ta hãy nhớ lại câu đầu tiên trong bài đọc 1 hôm nay: “Không ai sống cho chính mình”. Cha Phaolô của chúng ta quả thật không hề giữ riêng bất cứ điều gì cho mình qua cuộc sống của ngài và trong sứ vụ Linh mục của ngài. Ngài đã sống cho Chúa, cho Giáo Hội, và sống cho người nghèo. Ngài đã lập ra nhóm Ve chai, nhóm Lên đường, Hướng đạo,… nhóm nọ nhóm kia rất nhiều nhưng cũng chỉ để phục vụ những người nghèo.”

Thân nhân cùng nhiều anh chị em giáo dân tham dự Thánh lễ này đã không cầm được nước mắt khi nhìn người Cha Phaolô kính yêu đã qua đời, họ nhìn lại cuộc đời họ đã được Cha dìu dắt, nâng đỡ, động viên và hơn hết là lĩnh hội được bài học từ cuộc đời tuy khó nghèo nhưng không kém phần vĩ đại của Ngài.

Cuối Thánh lễ, sau khi ban phép lành, Đức TGM Giuse, Đức Cha Phanxicô Xavie cùng Linh mục đoàn đã rảy Nước Thánh trên linh cữu của Cố Linh mục Phaolô.

Cố Linh mục Phaolô sinh năm 1950 tại Giáo xứ Diên Sanh, hạt Quảng Trị; chịu chức Linh mục năm 1976. Sau khi chịu chức Linh mục và trong thời buổi loạn lạc, Ngài lần lượt phục vụ tại Đại Chủng viện Huế, Phó xứ rồi Quản xứ Gx. Chính toà Phủ Cam, Quản xứ Nước Ngọt, Quản xứ Tân Mỹ và hưu dưỡng vào năm 2020. Ngài nhẹ nhàng trút hơi thở cuối cùng vào 12g15 trưa thứ Sáu ngày 03.02.2023 sau 73 năm làm người, làm con Chúa và 47 năm làm Linh mục của Chúa. Thánh Lễ An Táng sẽ được Đức Cha Phanxicô Xaviê cử hành tại Nhà thờ Chính toà Phủ Cam vào 05g00 sáng thứ Hai ngày 06.02.2023, sau đó được chôn cất tại Nghĩa trang Giáo sĩ TGP Huế.

Về phương diện con người, chúng ta đau buồn và thương tiếc một người Cha, một vị Linh mục hết lòng sống cho Chúa và cho đàn chiên. Nhưng về phương diện Đức tin, chúng ta hết lòng tin tưởng vào lượng từ bi hải hà của Thiên Chúa. Đồng thời chúng ta cũng hiệp lòng hiệp ý cầu nguyện cho Cố Linh mục Phaolô sớm có được những giây phút đến gặp Thiên Chúa, là Đấng mà ngài đã trung thành mãi cho đến hơi thở cuối cùng.

Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: