Nhật ký Covid-19: Cảm ơn Cha

21/01/2022

Tôi có một đứa em trai luôn xem ba là thần tượng. Đi đâu về, nó liền tìm ba, lúc thì nặn đất sét, lúc thì làm dây ná bắn chim, rồi thỉnh thoảng hai ba con cùng đi bắt giun, câu cá, …Trong mắt nó, ba tôi làm được tất cả mọi thứ.

Khi tham gia thiện nguyện ở Phòng khám Kim Long F0 này, tôi đã có rất nhiều người Cha. Tôi tự hỏi vì bổn phận hay vì yêu thương mà mỗi ngày tôi được thấy lòng hăng say nhiệt thành, tuy mệt nhọc nhưng luôn pha chút dí dỏm từ các ngài? Và rồi tôi tự trả lời: đó là tấm lòng của người mục tử. Vì yêu thương nên làm được mọi sự.

***

Bạn biết không?

Có người Cha đưa cơm cho chúng tôi mỗi ngày. Nắng, mưa sớm tối.

Có người Cha chạy vạy khắp nơi, vì chợ đóng cửa, mà nhân viên còn đó, bệnh nhân đang đợi.

Có người Cha với niềm vui giản đơn là khi một người sống xa lìa Chúa sau khi điều trị xong nói rằng: “thấy hay quá, cách ly xong, cho con nấu ăn thiện nguyện giúp các Thầy, các Sơ.” Tôi tin Cha vẫn luôn cầu nguyện cho họ, để một khi cảm nhận được lòng bác ái nơi người khác, họ cũng tái khám phá khuôn mặt yêu thương của Thiên Chúa dành cho mình.

Có người Cha vẫn luôn an ủi chúng tôi: “Đừng lo nhé!”, dù một người bé nhỏ như tôi cũng cảm nhận được khi vận hành phòng khám, với tất cả đều là tự lực, những người lớn sẽ có thật nhiều khó khăn.

Có người Cha tình nguyện ở với chúng tôi, quan tâm đến em nhỏ, người lớn, từng đối tượng bệnh nhân, rồi tìm cách thăm hỏi, đồng hành thiêng liêng. Nói làm sao nhỉ, mỗi ngày chúng tôi cảm thấy đầy năng lượng, và tôi biết, năng lượng ấy xuất phát từ đời sống thiêng liêng.

***

Cứ mỗi lần ba tôi vào miền Nam hái điều kiếm tiền, mấy mẹ con tôi lại thấy thấp thỏm, lắng lo đủ điều. Chỉ khi ba về mới an tâm, dù có khi chỉ kiếm được ít tiền. Nhưng có ba là cảm giác được chở che, có ba là có bình yên.

Chúng ta không sinh ra là cha, nhưng trở thành người cha. Một người không trở thành cha đơn giản chỉ vì sinh ra một đứa con, nhưng vì đảm nhận trách nhiệm chăm sóc đứa con ấy. Bất cứ khi nào một người nhận trách nhiệm về cuộc sống của một người khác, thì một cách nào đó, họ trở thành cha của người ấy.” (Trích Tông thư Patris Corde – Trái Tim Người Cha – Đức Giáo Hoàng Phanxicô). Tôi vẫn chưa nói với những người Cha của tôi lời cám ơn, nhưng từ thẳm sâu trong tâm hồn, tôi tri ân các Ngài. Và tôi biết có rất nhiều tấm lòng Mục tử đã làm những điều tốt lành, cầu nguyện, quyên góp, …cùng hướng về chúng tôi nơi Phòng Khám Kim Long F0 này.

Và qua các ngài, tôi đã nhận ra Người Cha yêu thương nhân loại, Người là Thiên Chúa, Người là Tình Yêu, là vị Mục Tử nhân lành.

Thiện Nguyện Viên Phòng khám Kim Long F0