Thánh Lễ An Táng Cố Linh Mục Đôminicô Phan Phước

24/05/2023

Cố Linh mục Đôminicô Phan Phước đã an nghỉ trong Chúa lúc 04g30 Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên (21/5/2023),  hưởng thọ 76 tuổi, trong đó với 48 năm linh mục. Sự thương nhớ Cố Linh Mục Đôminicô được thể hiện trong những ngày tang lễ, khi thi hài của ngài được quàn tại Nhà Tang Lễ của Tòa Tổng Giám Mục Huế, bà con linh tông huyết tộc, các ban ngành, đoàn thể, linh mục giáo phận, tu sĩ nam nữ các hội dòng, đông đảo giáo dân trong nhiều giáo xứ đã đến kính viếng, hiệp dâng Thánh lễ, cầu nguyện và túc trực bên linh cữu của ngài.

Lúc 05g00 sáng Thứ Tư ngày 24/5/2023, tại nhà thờ Chính toà Phủ Cam, Đức Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Nguyên Tổng Giám Mục Huế đã chủ tế Thánh Lễ An Táng cho Cố Linh Mục Đôminicô. Cùng đồng tế với ngài trong Thánh lễ này, còn có hơn 110 linh mục trong và ngoài Giáo phận.

Hiệp dâng Thánh lễ cuối cùng với Cố Linh mục Đôminicô, còn có quý Tu sĩ nam nữ, bà con giáo dân các Giáo xứ Phù Lương, Dưỡng Mong, Đá Hàn,Thần Phù, Buồng Tằm, Tây Linh, Tu hội Thánh Tâm, Huynh trưởng và Đoàn sinh Thiếu Nhi Thánh Thể, cùng đông đảo cộng đoàn dân Chúa.

Trước khi bắt đầu Thánh lễ, Cha Antôn Dương Quỳnh – Tổng Đại diện TGP Huế đã đọc lời phân ưu và hiệp thông của Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh vì bận mục vụ ở hải ngoại nên không thể về chủ tế Thánh lễ này. Ngài viết: “Giáo phận, linh mục đoàn Huế, Tu hội Thánh Tâm vừa mất đi một thành viên đã dành 48 năm linh mục, phục vụ 4 Giáo xứ và Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể một cách nhiệt thành và tận tâm. Hãnh diện về một linh mục gương mẫu đã cống hiến đời mình cho Chúa và Giáo hội. Chúng ta tin tưởng ngày lễ Chúa Thăng Thiên cũng là ngày Chúa Phục Sinh đã đưa Cố Linh Mục Đôminicô về Thiên Đàng”.

Trong lời mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Phanxicô Xavie chủ tế đã chia sẻ niềm thương tiếc về sự ra đi của Cố Linh Mục Đôminicô, và qua Thánh Lễ này cũng là Thánh Lễ mang tâm tình tạ ơn, tạ ơn Thiên Chúa đã cho Cố Linh Mục Đôminicô được cập bến an toàn sau những tháng ngày hành trình của cuộc đời, tạ ơn vì đã thương chọn ngài làm linh mục, tạ ơn vì đã luôn đồng hành với ngài trong suốt 48 năm sứ mạng mục tử, nhất là những năm tháng hưu dưỡng, ơn Chúa vẫn luôn tuôn đổ trên Cố Linh Mục Đôminicô, để ngài vững bước chuẩn bị hành trang để về với Chúa.  

Và trong phần chia sẻ Lời Chúa, Cha Tổng Đại diện Antôn đã nói lên tâm tình cảm mến của cộng đoàn dân Chúa dành cho Cố Linh Mục Đôminicô, ngài là một con người nhân ái, khiêm tốn và làm việc không biết mệt mỏi, không quản ngại gian nan khổ cực. Từ thời chiến tranh loạn lạc, Cố Linh Mục Đôminicô đã phải trải qua nhiều khó khăn thử thách trên con đường tu học. Ngài là một trong các Cha đầu tiên vâng phục Đức TGM Philipphê Nguyễn Kim Điền trở về Giáo phận Huế để phục vụ và tái thiết các Giáo xứ. Ngài đã hồi sinh Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể, cùng với các Huynh trưởng đi huấn luyện Thiếu Nhi Thánh Thể tại các Giáo phận miền Nam lẫn miền Bắc, từng giữ chức vụ Trưởng Ban liên lạc phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam, Phó Tổng Tuyên uý Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam, Tuyên uý Thiếu Nhi Thánh Thể Giáo tỉnh Huế và làm việc cho tới tuổi nghỉ hưu. Cố Linh Mục Đôminicô đã hướng dẫn các thành phần dân Chúa tại các giáo xứ từng coi sóc, không riêng gì Thiếu Nhi Thánh Thể để hun đúc lòng yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể. Và trong những ngày cuối đời, Ngài đã dọn mình sốt sắng để sẵn sàng lên đường bước đi về miền đất hứa mà Thiên Chúa đã dành sẵn.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, Cha Giuse Nguyễn Văn Chánh, Đại diện Giám mục thay lời cho Linh mục đoàn và gia đình linh tông huyết tộc, nói lên lời cám ơn Đức Cha Phanxicô Xavie đã chủ tế Thánh lễ hôm nay thay cho Đức TGM Giuse bận công tác mục vụ xa nhà. Ngài cũng cám ơn về những công việc dấn thân mà Cố Linh Mục Đôminicô đã làm cho giáo phận, cách riêng là cho sự phát triển của phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể. Đồng thời cũng cám ơn những lời cầu nguyện, những nén hương cùng sự tiếc thương của Linh mục đoàn, Tu sĩ nam nữ, anh chị em giáo dân đã nhớ đến Cố Linh mục Đôminicô trong những ngày qua.

Tiếp đến, Cha Đaminh Phan Hưng – Tổng Thư Ký Hội Đồng Mục Vụ TGP Huế, chủ sự Nghi thức phó dâng và từ biệt.

Sau đó, thi hài của Cố Linh mục Đôminicô được đưa đến phần mộ tại Nghĩa trang Giáo sĩ của TGP Huế ở Thiên Thai, với đoàn xe giương cờ Phong trào Thiếu Thánh Nhi Thánh Thể. Tại nơi Đất Thánh, Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Hoàng Hải, một người anh em cô cậu ruột với Cố Linh Mục Đôminicô chủ sự nghi thức cuối cùng tại huyệt mộ.

Đức Cha Phanxicô Xavie, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, cùng cộng đoàn đã từ biệt cha Cố bằng những nén hương và những cành hoa thương nhớ. Liên Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể TGP Huế chào Cố Linh Mục Đôminicô lần cuối bằng nghi thức của phong trào trong sự nghẹn ngào thương tiếc, nguyện cầu cho Ngài sớm được Hưởng Nhan Thánh Chúa.

Hình ảnh: Truyền Thông Chính Tòa Phủ Cam

Bài viết: Truyền Thông Thiếu Nhi Thánh Thể TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: