Thánh Lễ đầu tháng 11.2018 tại Linh Địa La Vang

04/11/2018

Ôi Maria – Mẹ từ mẫu,

Xuống phúc dư tràn, tựa biển sâu;

Đoàn con yêu mến về bên Mẹ,

Ngợi ca, cảm tạ với khẩn cầu…

Đó là tâm tình Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh, vị chủ tế Thánh lễ đồng tế đầu tháng sáng nay, ngày 03.11.2018, đã dẫn vào Thánh lễ tôn vinh Mẹ tại Trung tâm Thánh Mẫu Toàn Quốc La Vang. Ngài cho thấy, đây là dịp đoàn con trong Giáo phận xum họp nhau xung quanh Mẹ với tình thảo hiếu, mến yêu và xin ơn Mẹ cho Giáo phận, cho mọi thành phần dân Chúa… Đức TGM Giuse còn nói lên cảm nhận: Thánh lễ này sẽ không ấm cúng và sốt sắng nếu không có sự hiệp thông của cộng đoàn hành hương. Ngài đã thay lời quý Cha đồng tế và Tổng Giáo phận Huế gởi lời chào thân ái đến tất cả những khách hành hương đến từ phương xa. Một lần nữa, Ngài khẳng định Thánh lễ này thể hiện sự gắn kết của mỗi người với Mẹ, cùng thể hiện sự hiệp thông rộng lớn của Giáo Hội. Xin Mẹ bầu cử cho mỗi người tìm thấy niềm vui như trong lời kinh Magnificat của Mẹ.

Đúng như lời Đức TGM Giuse dẫn dắt, cộng đoàn phụng vụ đều cảm nhận sâu xa tình thương của Mẹ, trải rộng trên đoàn con cái mỗi khi cùng nhau tham dự Thánh lễ tại Linh địa La Vang này một cách thật rõ ràng qua thời tiết và khí hậu rất tốt. Bầu trời La Vang trong những khoảnh khắc này như bao phủ bởi tầng khí huyền linh, tiếng đàn, lời ca ngọt ngào, quyện hương trầm nghi ngút, hoa tươi rực rỡ… hòa muôn lòng sốt mến của đoàn con cái Mẹ.

Sau bài Tin mừng, Đức TGM Giuse đã ban huấn từ cho cộng đoàn phụng vụ:

Ngài dẫn chứng về việc thể hiện lòng yêu mến Mẹ La Vang nơi một số người ngài gặp và ở những nơi Ngài đi qua cùng khẳng định rằng: nơi nào có người Việt Nam hiện diện thì nơi đó có Đức Mẹ La Vang. Bản thân Ngài cảm nhận: Đức Mẹ Lộ Đức và Đức Mẹ La Vang rất thân thiết với nhau, ấm áp trong lòng, vì Mẹ Maria vẫn là một, Mẹ quan tâm tới từng dân tộc một, từng tình huống một. Ngài chia sẻ về chuyến hành hương và làm phép bức tượng Đức Mẹ La Vang ở Đất Thánh vừa qua. Mọi người đều rất vui, vì nghĩ tới hay nhìn thấy Mẹ La Vang là trong lòng cảm nhận được một sự êm ái, dịu dàng, gần gũi và thân thương. Đi tới đâu cũng cảm thấy như về nhà mình, vì ở đó có Mẹ La Vang, đứng chờ mình. Đức TGM Giuse mời gọi cộng đoàn phụng vụ cám ơn Mẹ vì sự hiện diện quý báu của Mẹ trong lòng lịch sử Việt Nam, Giáo Hội và trong lòng mỗi người.

Dựa trên ý tưởng của cả ba bài đọc mà mọi người vừa nghe công bố, Đức TGM Giuse cho thấy Thiên Chúa luôn muốn cho con người cuộc sống tốt đẹp hơn. Tất cả những ý tưởng đẹp về Thiên Chúa, về Đức Mẹ, về nhân loại đã được Đức Mẹ diễn tả trong lời kinh tạ ơn Magnificat. Sự hiện diện của Mẹ trong lịch sử nhân loại, lịch sử ơn cứu độ, đã làm thay đổi bộ mặt thế giới. Nếu hành tinh chúng ta không có Đức Mẹ thì sẽ không có Đấng Cứu Thế và lâm vào cảnh đau thương và khổ cực. Sự hiện diện của Mẹ cải thiện thế giới, nhất là đem lại sự êm ái cho tâm hồn chúng ta.

Bí quyết hạnh phúc của Đức Mẹ là thuận với trời, hòa với người, là tri ân Chúa về tất cả những việc Ngài làm; tín nhiệm Chúa, suốt đời tạ ơn và ca ngợi Chúa đã thực hiện bao kỳ công. Xin Đức Mẹ cho chúng ta noi gương Mẹ kính mến Chúa và yêu thương tha nhân để chúng ta có sự bình an. Đức TGM Giuse khẳng định: Đức Mẹ là người nắm giữ sâu xa chìa khóa hạnh phúc. Có những ơn chúng ta xin mà không được vì Mẹ muốn tặng chúng ta một món quà tinh thần khác. Ngài nhắc nhở: chúng ta đến với Mẹ không phải để xin xỏ, nhưng để học tinh thần của Mẹ. Đến với Mẹ thì cuộc đời chúng ta dù thế nào đi nữa cũng sẽ vượt qua một cách tốt đẹp như Mẹ. Kinh Magnificat của Mẹ là một Hiến chương của nền văn hóa mới. Tạ ơn Mẹ đã làm thay đổi bộ mặt thế giới nhờ văn hóa Magnificat.

Kết thúc bài huấn từ, Đức TGM Giuse mời gọi mọi người nhớ và cầu nguyện cho các linh hồn trong tháng này.

Tâm tình tôn vinh, ca ngợi, tạ ơn và mong muốn theo gương Mẹ được dâng lên với những lời khấn xin tha thiết của cộng đoàn phụng vụ. Cầu cho những người đang xả thân phục vụ đời sống xã hội nhân loại được Chúa Thánh Thần soi dẫn để xây dựng thế giới ngày một tốt đẹp hơn. Cầu cho những ai đang sống trong đau khổ và thử thách, biết vững lòng trông cậy vào tình thương của Chúa, để được Chúa ban ơn nâng đỡ ủi an và vượt qua. Cầu cho mỗi người trong cộng đoàn biết diễn tả trong đời sống mình niềm vui vì có Chúa hiện diện cứu độ, để luôn là ánh sáng và muối cho trần gian.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Micae Phạm Ngọc Hải, Quản nhiệm La Vang dâng lời cám ơn. Trước hết, ngài cám ơn Đức TGM Giuse, vị Chủ chăn Giáo phận và cũng là Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã hành hương, chủ sự Thánh lễ và ban phép lành cho mọi người. Ngài cho thấy đầu tháng 10, khi quý khách về hành hương thì thấy Nhà Hành Hương và bãi đỗ xe khởi công xây dựng. Tháng này về lại thì đang trong những bước hoàn thiện cuối cùng. Ngài cám ơn sự đóng góp của mọi người về lời cầu nguyện và vật chất. Cám ơn Cha Quản xứ và ca đoàn Trí Bưu cùng các ban ngành tổ chức đã giúp Thánh lễ hôm nay thêm phần trang trọng. Ngài nhắc nhở khách hành hương các điều kiện để chuẩn bị nhận Ơn Toàn Xá qua tay Đức Tổng Giuse và kính xin Đức Tổng ban phép lành Toàn Xá. Ngài cũng mời gọi khách hành hương hướng về ngày Bế mạc Năm Thánh các Thánh Tử Đạo vào cuối tháng này.

Trước khi ban phép lành, Đức TGM Giuse cũng cám ơn Cha Quản nhiệm, Cha Phó La Vang, quý Tu sĩ phục vụ tại đây và tất cả những ai vất vả với công trình trong những ngày qua. Ngài nói rõ hơn về chương trình Bế mạc Năm Thánh vào ngày 24.11.2018, lúc 16g30 chiều 23.11.2018 dâng hoa kính Đức Mẹ, lúc 17g00 là Thánh lễ và 20g30 có diễn nguyện với sự đóng góp của sáu Giáo phận trong Giáo Tỉnh Huế.

Mọi người ra về với tâm lòng bình an và vui vẻ. Tạ ơn Mẹ!

Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: