Thánh Lễ Truyền Dầu tại TGP Huế ngày Thứ Năm Tuần Thánh 2021

02/04/2021

Vào lúc 07g00 ngày Thứ Năm Tuần Thánh (01/04/2021), cộng đoàn dân Chúa trong giáo phận đã quy tụ về ngôi Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam, để cùng tham dự Thánh Lễ Truyền Dầu do Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh chủ tế. Đây là một truyền thống tốt đẹp của Giáo hội, là dịp mà mỗi người dâng lời tạ ơn Chúa vì đã ban chức tư tế viên mãn cho các Giám mục, Đấng kế vị các Tông đồ, nơi giáo phận của mình trong sự hiệp thông với các Linh mục đoàn. Đây cũng là dịp cảm tạ Chúa đã ban chức tư tế cộng đồng cho các tín hữu, để họp thành dân riêng phụng thờ Thiên Chúa. Nhưng đặc biệt hơn cả là cảm tạ Chúa đã ban cho các Giám mục và các Linh mục Thánh chức thừa tác, để các ngài được tham dự vào sứ mạng của Chúa Giêsu Kitô trên trần gian, ngõ hầu đem lại ơn cứu rỗi cho con người.

“Nếu trên mặt đất này có một gia đình rộng lớn nhất, thì đó là gia đình Giáo Hội. Nếu trên mặt đất này có một gia đình liên kết nhất, thì đó cũng là gia đình Giáo Hội…” đó là lời mở đầu để giới thiệu các thành phần về tham dự Thánh lễ hôm nay của Đức TGM Giuse. Trước hết, Ngài nói đến sự hiện diện của Đức Cha Phanxicô Xavie, Nguyên Tổng Giám mục Huế, và hiệp thông của Đức Cha Têphanô, Nguyên Tổng Giám mục Huế, cùng đồng tế còn có Cha Tổng Đại Diện, Cha Đại Diện Giám mục, Cha Giám đốc Đại Chủng viện, quý Cha Bề trên Dòng và toàn thể các linh mục trong giáo phận, cùng với sự tham dự của các thầy Phó tế, các thầy Đại Chủng sinh, các Tu sĩ nam nữ, các anh chị em đến từ nhiều giáo xứ trong giáo phận.

Đức TGM Giuse cũng chia sẻ về ý nghĩa Thánh lễ hôm nay chính là làm phép 3 loại dầu (Dầu thánh hiến, Dầu dự tòng, Dầu bệnh nhân). Và Ngài cũng mời gọi cộng đoàn phụng vụ cầu nguyện cho sự hiệp thông trong Giáo hội và trong Giáo phận. Nhất là cầu xin ơn bình an trên toàn thế giới, để cơn dịch bệnh Covid-19 được mau sớm chấm dứt.

Thánh lễ hôm nay phần phụng ca do các Thầy Đại Chủng viện Huế đảm trách, với những giọng ca tâm tình đã giúp bầu khí phụng vụ thêm phần thánh thiêng, giúp cộng đoàn tham dự thêm phần sốt sắng.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Đức Cha Phanxicô Xavie nhấn mạnh đến Thánh lễ Truyền dầu hôm nay biểu lộ sự hiệp nhất trong Giáo phận, vì linh mục đoàn và toàn thể các thành phần dân Chúa quy tụ quanh Vị Chủ chăn trong một Thánh lễ duy nhất sáng nay. Và qua những cử hành trong ba ngày Tam Nhật Thánh sắp đến, ngài hướng mọi người cảm nhận sâu xa tình yêu ngút ngàn của Thiên Chúa dành cho nhân loại.  

Đức Cha Phanxicô Xavie mong muốn các tín hữu hãy luôn ý thức chức tư tế mà họ được lãnh nhận ngày chịu phép rửa tội, và mời gọi mỗi người dùng cuộc đời mình để trở nên hiến lễ sống động, thánh thiện và đẹp lòng Thiên Chúa. Và hôm nay, trong ngày Thứ Năm Tuần Thánh, ngày Chúa Giêsu thiết lập chức linh mục, được mời gọi để mọi người hiệp ý cầu nguyện đặc biệt cho các Giám mục, Linh mục, và tích cực cộng tác với các ngài để xây dựng Giáo xứ.

Đức Cha Phanxicô Xavie cũng nhắc lại lời khấn hứa các Linh mục sẽ lặp lại trong Thánh lễ hôm nay, để làm tươi mới, trẻ trung hóa tâm tình hiệp thông, tinh thần dấn thân phục vụ, là mục tử của dân Chúa. Đây cũng là cơ hội để các Linh mục bày tỏ lòng cảm tạ tri ân về hồng phúc Chúa ban khi thiết lập bí tích Thánh Thể và thiên chức Linh mục. Ngài cũng mời gọi các Linh mục hướng lòng lên Chúa, trở nên đồng hình đồng dạng với Ngài, làm sống lại đặc sủng của Thiên Chúa. Qua bàn tay các Linh mục, dầu thánh được tuôn chảy đến cho tất cả mọi người, từ thành thị cho đến những miền xa xôi, để tất cả đều có thể nhận được ơn cứu độ. 

Tiếp đến là phần lặp lại lời hứa Linh mục, các linh mục ý thức lặp lại lời mình đã khấn hứa với Thiên Chúa trong ngày mình được thụ phong. Toàn thể cộng đoàn phụng vụ hiệp ý dâng lời cầu nguyện cho các ngài.

Thánh lễ được tiếp tục bằng nghi thức làm phép dầu, các thầy Phó tế rước ba bình dầu trình lên Đức TGM Giuse. Trước là  Dầu Thánh (SC), rồi đến Dầu Dự Tòng (OS) và sau cùng là Dầu Bệnh Nhân (OI). Đức TGM Giuse đọc lời nguyện và lần lượt làm phép các loại dầu cùng với sự hiệp thông của các linh mục đoàn.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức TGM Giuse cám ơn ca đoàn quý Thầy Đại Chủng Viện Huế phụ trách hát lễ hôm nay, giúp Thánh lễ thêm phần trang trọng và sốt sắng. Ngài cũng ban một vài huấn từ: ăn chay và kiêng thịt vào ngày thứ sáu tuần Thánh, cùng mời gọi mọi người thể hiện tinh thần hiệp thông trong Giáo hội, trong giáo phận và đặc biệt là việc quyên góp kinh phí giúp sửa chữa lại ngôi Nhà thờ Chính Tòa Phủ Cam đang bị xuống cấp này.

Tạ ơn Chúa với phép lành cuối lễ của Đức TGM Giuse, mọi người ra về trong niềm vui, an bình và lòng sốt mến để tiếp tục theo Chúa trong hành trình khổ nạn của những ngày Tam Nhật Thánh, để hưởng trọn niềm vui và ân sủng Chúa Phục Sinh.

Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: