Trại Hè Huấn Luyện của Thiếu Nhi Thánh Thể Giáo xứ Loan Lý

28/06/2018

Chân đau, tay mỏi, người uể oải, ngủ li bì…có lẽ đó là trạng thái của hầu hết trại sinh sau dịp trại hè đầy háo hức và sống động đã diễn ra hai ngày 24 và 25 của tháng 6.2018, dịp Bổn mạng Xứ đoàn Gioan Tẩy Giả tại Giáo xứ Loan Lý. Đây cũng là dịp tổng kết sau một năm học Giáo lý cũng như sinh hoạt Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể hàng tuần của các em trong giáo xứ.

Đến với ngày trại hè huấn luyện này, số lượng các em đăng kí tham gia khá đông. Tính chung từ các em Ngành Ấu cho đến các anh chị Huynh trưởng, Giáo lý viên là trên 120 người.

Với số lượng như vậy thì công việc chuẩn bị cũng đòi hỏi khá nhiều vất vả. Thế nhưng, cứ mỗi 2 năm lại có một dịp trại, nên mọi sự chuẩn bị đó dường như không phải là một gánh nặng đối với các em trại sinh, nhưng là một sự khao khát sẵn sàng cho một dịp trại mang đến nhiều niềm vui và ý nghĩa nhất cho những ai tham gia.

Trong tinh thần ấy, bầu khí của dịp trại thật sự đã diễn ra nhộn nhịp trước đó với những giờ chăm chỉ tập duyệt văn nghệ, trang trí báo tường, và cả làm đồ ăn thức uống như bánh lọc, sữa chua, trái cây đủ loại… của các đội.

Lấy chủ đề của trại huấn luyện Thiếu Nhi Thánh Thể năm nay là Thánh Thể – Nguồn Sống, Cha Quản xứ Phaolô Nguyễn Luận, Tuyên úy Xứ đoàn mượn lại lời của Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ để ngỏ lời với các trại sinh trong giờ khai mạc rằng “Chúa Giêsu Thánh Thể dành một tình yêu đặc biệt cho chúng con, và các con cũng chính là niềm vui, niềm hạnh phúc của gia đình, người thân và của chính cha, vì các con là tương lai của gia đình, giáo xứ, giáo phận và của Giáo hội”. Đó cũng chính là lí do mà Cha Tuyên úy của xứ đoàn, dù bận chuẩn bị nhiều công việc vẫn cố gắng đồng hành với các em trại sinh trong những ngày trại, cũng như đã mời gọi sự quan tâm đặc biệt của các bậc làm cha mẹ trong giáo xứ đến con em của mình.        

Chương trình Trại Hè huấn luyện trong 2 ngày, bắt đầu từ ngày Chúa Nhật, 24/6 – Lễ Sinh Nhật Gioan Tẩy Giả, và kết thúc vào chiều thứ Hai 25/6. Trong 2 ngày trại, ngoài các trò chơi mang tính thi đua và huấn luyện, các em còn được sống trong bầu khí thiêng liêng của mầu nhiệm Thánh Thể với 2 điểm nhấn  làm trung tâm cho sinh hoạt trại, đó là Thánh Lễ và Chầu Thánh Thể.

Sau giờ khai mạc trong cái nắng hè ban mai của vùng biển, các trại sinh tất bật bắt tay vào công việc dựng trại, sinh hoạt trong đội cũng như giới thiệu mạch lạc về những ý tưởng của đội mình được thể hiện trên trang báo tường cho các anh chị chấm trại. Thật đáng khen khi các em đã biết kết hợp rất hài hòa những câu Lời Chúa, những lời suy niệm về Bí tích Thánh Thể, những câu chuyện tiểu sử của vị thánh mang tên đội của mình xen kẽ bên cạnh những bài hát, những câu chuyện hài hước cùng với các hình ảnh minh họa khá bắt mắt.

Dịp trại này cũng dành sự quan tâm đặc biệt cho các em ấu nhi trong độ tuổi Mầm Non, khi được các anh chị Huynh trưởng, Giáo lý viên phục vụ tận tình từ nơi ăn chốn ở cho đến giờ chơi giấc ngủ. Sự vui tươi và hồn nhiên của các em cũng là một nguồn động lực cho những người tổ chức trại.

Mang tính chất của một trại hè huấn luyện kĩ năng, bên cạnh các trò chơi nhỏ thi đua đầy sự hứng khởi thích thú thường có trong các dịp trại, các trại sinh còn được tham dự các khóa để tìm hiểu về nguồn gốc, mục đích, tôn chỉ của Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể cũng như về vị trí ưu biệt của Thánh Kinh và Thánh Thể trong đời sống của người kitô hữu.

Đặc biệt đây còn là dịp để các em được thể hiện chính mình trong tinh thần tập thể, tinh thần đồng đội. Mỗi em với mỗi khác biệt nhau trong tính cách đã không vì điều đó mà chia tách nhau nhưng đã cùng cộng tác, hòa điệu với nhau trong từng trò chơi, từng tiết mục văn nghệ, tất cả vì mục tiêu chung của toàn đội. Chẳng hạn qua một thử thách ăn bánh mỳ khá cay với mắm nêm trong một trạm của trò chơi lớn, có thành viên sẵn sàng “gánh team” để ăn phần lớn ổ bánh mỳ khi thấy các thành viên khác không thể ăn, cũng có đội mà các thành viên cùng chia sẻ nhau mùi vị chua cay đầy tính thách thức của thử thách.

Còn đêm lửa trại thì nổi bật lên những tiết mục kịch được các em trại sinh chuyển thể từ những câu chuyện Kinh Thánh, nhưng mang một màu sắc tươi vui, hóm hỉnh bên cạnh sự lồng ghép âm thanh khá hiện đại, sống động. Các em mang nơi mình mỗi người một sắc thái biểu cảm riêng, và khi kết hợp lại với nhau thì đem tới cho người xem một cái nhìn thực sự phong phú và đầy màu sắc.

Có lẽ chính trong tinh thần tập thể hòa đồng này mà các em có thể sống được phần nào tinh thần của Thánh Gioan Tẩy Giả, để Thiên Chúa lớn lên còn cái tôi thì bé lại.

Dịp trại thật sự là một cơ hội trải nghiệm ý nghĩa, tuyệt vời đối với mỗi thanh thiếu nhi trong giáo xứ. Dù hai ngày trại đã khép lại, dù có mệt nhoài nhưng những bài học bổ ích, những khoảnh khắc vui nhộn bị chụp lấy có lẽ vẫn sẽ còn được lưu giữ mãi nơi kí ức mỗi người. Từ đó nó cũng mở ra một sự nối kết gần gũi hơn trong mối tương quan giữa các em trại sinh với nhau. Có vậy mà hạt giống của sự yêu thương hiệp nhất được cơ hội ươm mầm nơi các em, tương lai của giáo xứ.

Giáo xứ Loan Lý

Xin xem thêm một số hình ảnh: