Tuần Thánh và Đại Lễ Phục Sinh 2021 tại Giáo xứ Phanxicô Xavie

09/04/2021

Hòa chung tâm tình với Giáo Hội tưởng niệm biến cố Chúa Giêsu vào thành Giêrusalem năm xưa, ngày 28/03/2021, Giáo xứ Phanxicô Xavie cử hành Nghi thức Làm phép lá, Rước lá và Thánh lễ. Trước giờ diễn ra nghi thức, các bạn Giới trẻ bán lá lễ cho cộng đoàn tham dự nhằm gây quỹ từ thiện.

Chúa nhật Lễ Lá được bắt đầu lúc 06g30 với Nghi thức Làm phép lá tại hang đá Đức Mẹ, do Cha Tổng Đại diện, cũng là Cha Quản xứ Antôn Dương Quỳnh chủ sự, cùng với sự tham dự của Thầy Phó tế Tađêô Trương Văn Bình, Quý Thầy Đại Chủng Viện mục vụ Chúa Nhật, đông đảo giáo dân trong giáo xứ và một số giáo dân đến từ các địa phương khác.

Chúa Nhật Lễ Lá khai mở Tuần Thánh.

Ban chiều, lúc 17g15, Cha Phó Giuse Trần Hưng chủ sự Nghi thức Làm phép lá, Rước lá và cử hành Thánh lễ. Các em Giới trẻ phụ trách Phụng vụ và thánh ca. Tham dự Thánh lễ có các em Giáo lý và nhiều giáo dân trong Thành phố.

Thứ Năm Tuần Thánh 

Lễ Đèn I bắt đầu lúc 19g00. Tiếp đến là Thánh lễ Tiệc Ly và kiệu Mình Thánh Chúa sang Nhà Tạm phụ, với 12 vị gia trưởng đại diện cho 12 Tông đồ.

Trong đêm này, cộng đoàn kính nhớ Chúa Giêsu lập Bí tích Thánh Thể, đồng thời đền tạ những xúc phạm đến Bí tích cực thánh này.

Các đoàn thể và giáo dân chầu Mình Thánh Chúa theo các phiên, từ sau Thánh lễ đến 23g00.

Thứ Sáu Tuần Thánh 

Thứ Sáu Tuần Thánh, cộng đoàn giáo xứ đã tưởng niệm cuộc Thương Khó Chúa Giêsu.

Mở đầu là phần than kinh Lễ Đèn II lúc 19g00. Cha Quản xứ Antôn chủ sự nghi thức Suy tôn Thánh giá. Việc tưởng niệm sự Thương Khó được nối tiếp bằng buổi Đi đàng Thánh Giá trong khuôn viên Nhà thờ. Các vị gia trưởng cùng thầy Phó tế thay phiên nhau vác Thánh giá, tái hiện quang cảnh ngày xưa Chúa Giêsu vác Thánh giá tiến lên đồi Canvê.

Thứ Bảy Tuần Thánh 

Thứ Bảy Tuần Thánh, lúc 19g30, giáo xứ sốt sắng và long trọng cử hành Đêm Canh thức Vượt Qua, do cha Chính xứ Antôn chủ sự. Nghi thức mở đầu bằng Lễ Đèn III, làm Phép lửa. Sau đó, rước nến Phục Sinh từ sân Tiền đường, vào Nhà thờ và tiến lên Cung thánh.

Cuộc rước nến Phục sinh diễn tiến theo từng chặng. Mỗi chặng, một số nến được thắp sáng. Khi nến Phục sinh lên Cung thánh, mọi đèn bật sáng, báo hiệu Ánh Sáng Thật đã đến trần gian, soi dẫn đoàn người đang bước đi trong tăm tối.

Bài công bố Tin Mừng Phục Sinh được long trọng hát lên, mọi người đưa cao nến, hân hoan tuyên xưng Chúa Giêsu Phục sinh là Ánh sáng trần gian. Tiếp theo là các bài sách Cựu Ước. Kinh Vinh Danh được cất lên, chuông trong nhà thờ đồng loạt trổi vang, các bạn Giới trẻ chưng hoa lên Cung thánh, mừng ngày Chúa Phục Sinh.

Phần Phụng vụ Lời Chúa được nối tiếp với lời ca Allêluia long trọng cất lên ba lần, bài ca Tiếp Liên. Sau bài giảng là nghi thức Làm Phép nước và Tuyên xưng Đức tin, nhắc lại Phép Rửa tội đã được lãnh nhận.

Ơn Chúa trong hành trình đặc biệt theo Đức Kitô từ cuộc Thương khó đến Phục sinh đã giúp người giáo dân biết lắng nghe và thực hành Lời Chúa trong cuộc sống.

Để tăng thêm niềm vui mừng Chúa sống lại, các em Giáo lý đi dã ngoại tại Lại Ân. Cha Quản xứ, quý Huynh trưởng và các em Thiếu Nhi Thánh Thể Lại Ân rất ưu ái với các em Giáo lý Phanxicô Xavie. Một ngày vui chơi thỏa thích, các em Giáo lý trở về, lòng đầy quyến luyến. Trên đường về, các em không quên đến Tiên Nộn, chào thăm Cha Gioakim Trần Ngọc Chương, nguyên Phó xứ Phanxicô, phụ trách Giáo lý Phanxicô Xavie năm 2018- 2020.

Giáo xứ Phanxicô Xavie

Xin xem thêm một số hình ảnh: