Chúa Nhật Lễ Lá 2021 tại Nhà thờ Chính Tòa Phủ Cam

30/03/2021

 “Vạn là vạn tuế, vạn là vạn tuế Con Vua ĐaVit.

Chúc tụng, Đấng nhân danh Chúa mà đến”

Lúc 05g30 ngày Chúa Nhật Lễ Lá (28.3.2021), Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam cử hành phụng vụ tưởng niệm biến cố quan trọng trong chuỗi hành trình đi đến vinh quang của Chúa Giêsu, đó là biến cố Ngài vào thành Giêrusalem. Chúa Nhật Lễ Lá hôm nay để bắt đầu khai mạc Tuần Thánh, và cao điểm phụng vụ là Tam Nhật Vượt Qua, tưởng niệm mầu nhiệm Khổ Nạn và Phục Sinh của Chúa Giêsu.

Sau lời dẫn Lễ của nghi thức phụng vụ hôm nay, mọi người được mời gọi tiến ra sân tiền đường để cùng tham dự nghi thức làm phép và kiệu lá: “…Cử hành phụng vụ Lễ Lá giúp chúng ta tưởng niệm việc Chúa Kitô khải hoàn tiến vào thành Giêrusalem như là dấu chỉ báo trước chiến thắng vinh quang sau khi Người đã đi hết con đường khổ nạn, hoàn tất mầu nhiệm Vượt Qua.

Để được vào vương quốc của Ngài, chúng ta phải đi trên con đường Ngài đã đi qua, con đường thập giá, con đường của tình yêu và tha thứ. Chỉ ai dám can đảm dấn bước trên con đường đó thì mới hưởng được sự sống vĩnh cửu mà Ngài hứa ban”.

Khởi đầu nghi thức, sau lời chào và khai mạc của Cha chủ sự Antôn Nguyễn Văn Tuyến, cộng đoàn đưa cao  những cành lá trên tay để được làm phép: “Lạy Chúa toàn năng hằng hữu, xin thánh hiến những cánh lá này, để chúng con cầm mà hoan nghênh Đức Giêsu là Vua chúng con. Xin ban cho mọi người chúng con đây, là tín hữu Chúa, được theo Người vào thánh thánh Giêrusalem vĩnh cửu. Người hằng sống và  hiển trị muôn đời” .

Tiếp đến là phần kiệu lá, giúp cộng đoàn sống lại cảnh tượng dân chúng thành Giêrusalem đón Chúa Giêsu như một vị Vua tối cao và quyền uy trong tiếng vỗ tay reo hò. Họ thể hiện sự kính tôn bằng việc trải lá để người bước đi và cho người cưỡi trên lưng lừa. Họ ca hát, chúc tụng: “Hoan hô con Vua Đavít…Chúc tụng Đấng nhân danh Chúa mà đến”.

Phần Phụng vụ Lời Chúa qua những giọng hát thật tâm tình và sâu lắng, cộng đoàn được lắng nghe hát Bài Thương Khó, gợi lên những cực hình đau đớn Chúa Giêsu phải gánh chịu để đem lại ơn cứu độ cho nhân loại. Khi chiêm ngắm những cực hình, đau khổ của Chúa Giêsu đã tự nguyện gánh chịu để mỗi người cảm thông với nỗi thống khổ của Ngài chỉ vì tội lỗi của muôn người và cũng phát xuất từ tình yêu thương vô bờ bến dành trọn cho nhân loại.

Trước khi lãnh nhận phép lành cuối Thánh Lễ, Cha Quản xứ chủ tế đã thông báo tin vui đặc biệt: Ước mơ trùng tu nhà thờ sẽ được khởi động từ lòng mong ước và ấp ủ bấy lâu của Ngài  cũng như tất cả cộng đoàn giáo xứ. Cách riêng, ước mơ này được dệt nên và hy vọng sẽ sớm hoàn thành  bởi sự quan tâm, ưu ái và trợ giúp của quý ân nhân khắp nơi, và Ngài cho biết mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất, đến ngày thứ tư sau tuần Bát Nhật Phục sinh, ngày kính Thánh Cả Giuse, Giáo xứ sẽ khởi động dự án trùng tu nhà thờ với bước đầu là thay mới toàn bộ mái ngói đã xuống cấp và thấm dột sau gần 60 năm tuổi của ngôi nhà thờ Chính tòa. Cha Quản xứ mời mọi cộng đoàn cùng hiệp nhất trong tâm tình và cầu nguyện cho công trình dự án “Sớm trả lại vẻ đẹp uy nghi vốn có của ngôi nhà thời Chính tòa” cũng như cầu chúc mọi sự an lành đến với Vị ân nhân đặc biệt này: Cha Patrick Marie Sérafini!

Sống tâm tình Mùa Thương Khó trong Năm Đặc Biệt kính Thánh Giuse, xin Thánh Cả chuyển giúp nguyện cầu cùng Thiên Chúa cho chúng con biết thật tình thống hối, cảm nghiệm những đau khổ của Chúa Giêsu để mỗi ngày sống của chúng con là những hành trình gieo yêu thương đến với mọi người. Nguyện xin tình yêu cao vời của Chúa Giêsu luôn là ngọn đèn sáng soi, dẫn bước chúng con đi và đi cho trọn con đường Chúa đã đi qua.

Thành Đạt

Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam

Xin xem thêm một số hình ảnh: