Giáo xứ Phanxicô Xaviê – Xuân Quý Mão 2023

29/01/2023

Gia đình hạnh phúc nhờ Lời Chúa,
Giáo xứ an vui bởi Phúc Âm.
 

Những ngày đầu năm Quý Mão 2023 được đánh dấu bằng tiết trời cả mưa rét và nắng ấm. Không khí đầu năm ấy càng vui tươi và ấm cúng bởi những bước chân đoàn tụ của con em trong Giáo xứ từ khắp nơi trở về. Cao điểm là các thời khắc thiêng liêng Giáo xứ dâng lên Thiên Chúa đất trời lòng tri ân và khẩn xin ơn lành Năm mới. Tất cả làm nên những ngày Tết thật ý nghĩa và chan hòa niềm vui.

NĂM MỚI – NHÀ THỜ MỚI

Diện mạo tươi sáng nổi bật giữa khung trời trong xanh của ngôi Nhà thờ như góp phần tô điểm cho mùa Xuân đang đến. Cha Sở và quý chức trong Giáo xứ, cũng như các đội thợ miệt mài và cần mẫn trong suốt mùa hè để khoác lên chiếc áo mới cho ngôi Nhà thờ. Ngôi Nhà thờ trở nên khang trang, xứng đáng là nhà của Thiên Chúa và là nhà cầu nguyện của mọi người.

TẠ ƠN CUỐI NĂM

Những ngày mừng Xuân được bắt đầu từ 28 Tết. Để tỏ lòng tri ân Quý Cha cựu Quản xứ và Phó xứ, Quý Thầy giúp xứ, Quý Nữ tu Con Đức Mẹ Đi Viếng và Quý chức Ban Thường vụ, Cha Sở đã tổ chức bữa cơm huynh đệ thân tình. Đây cũng là dịp mọi người được ôn lại những kỷ niệm của những ngày tháng phục vụ tại Giáo xứ.

Tối 30 Tết, cộng đoàn Giáo xứ quây quần trong Thánh lễ Tất niên, cúi đầu xin Chúa thứ tha bao thiếu sót lỗi lầm và chung lời tạ ơn về bao hồng ân Chúa đã ban dư đầy trong suốt năm qua: “Cúi lạy Chúa tôi, một năm qua rồi. Thời giờ quý báu chẳng còn trở lui”.

THÁNH LỄ MINH NIÊN: CẦU BÌNH AN NĂM MỚI

Niềm vui năm mới tràn ngập trên khuôn mặt của mọi người. Niềm vui ấy được tỏ bày trong Thánh lễ Đầu năm. Tất cả đến với Chúa với niềm vui và niềm tín thác vào bàn tay quan phòng của Thiên Chúa.

Trong bài giảng lễ, Cha Quản xứ đi từ hiện tượng biến đổi thiên nhiên từ mùa Đông lạnh giá sang mùa Xuân ấm áp, gợi lên ước vọng và cố gắng biến đổi, trở nên đẹp hơn, tốt hơn, vui tươi hơn trong năm mới.

Thánh lễ đầu xuân năm nay cũng là Thánh lễ Vỡ lòng của 17 em thiếu nhi của Giáo xứ. Các thiếu nhi trong trắng, hồn nhiên được rước Chúa lần đầu là niềm vui của cha mẹ, là mùa xuân của Giáo xứ.

Chúa Giêsu phán: “Hãy để trẻ nhỏ đến với Ta … . Nước Trời là của những kẻ giống như chúng… .  Ta bảo thật các ngươi nếu các ngươi không trở nên như những trẻ nhỏ nầy, các ngươi sẽ không được vào”. Trẻ nhỏ ngây thơ trong trắng, tín thác trọn vẹn là mùa xuân đem đến sự dịu mát cho những năm tháng rao giảng miệt mài và nhọc mệt của Chúa Giêsu. Đối với cha mẹ, con cái được rước Chúa lần đầu là dấu ấn con cái đang bước vào mùa xuân của cuộc đời. Các em cũng chính là mùa xuân của Giáo xứ.

Cuối Thánh lễ, mọi người lãnh nhận Lộc Xuân Lời Chúa. Lộc Xuân Lời Chúa như là định hướng sống trong năm sắp tới của mình với niềm tin rằng: “Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường cho con đi” (Tv 119,105).

Niềm vui ngày đầu năm của cộng đoàn Giáo xứ Phanxicô Xaviê được nhân lên với ly rượu khai Xuân, với lời thăm chúc, cả những tiếng cười rộn rã, xen vào đó là những câu đố vui có thưởng rất ý nghĩa. Tất cả làm nên bầu không khí gia đình đầm ấm bên nhau và bên Chúa.

MÙNG 2 TẾT: KÍNH NHỚ ÔNG BÀ TỔ TIÊN

Niềm vui ngày đầu năm trở nên sâu lắng khi cả cộng đoàn hướng về tổ tiên, ông bà, cha mẹ để tỏ lòng hiếu kính tri ân. Thánh lễ Mùng 2 Tết nổi bật bởi các cụ ông, cụ bà cao niên trong những bộ trang phục áo dài khăn đóng của truyền thống ngày Tết. Trước hết, cả cộng đoàn hướng về các bậc tiền nhân đã qua đời, dâng lên nén hương lòng tưởng nhớ và tri ân. Sau đó, trong Thánh lễ, cả Giáo xứ hướng về các bậc cao niên còn sống như là gốc rễ, nền tảng và là ân sủng mà Thiên Chúa thương ban cho con cháu và Giáo xứ.

Và cuối cùng, để tỏ lòng tri ân và cầu chúc cho ông bà, cha mẹ còn sống, các em thiếu nhi thay lời con cháu trong Giáo xứ đọc khúc vè, ngâm vần thơ đơn sơ chân thành. Cha Sở và cha Phó thay mặt toàn thể giáo dân dâng tặng quý cụ cao niên món quà mừng tuổi và chúc thọ. 

MÙNG 3 TẾT: THÁNH HÓA CÔNG ĂN VIỆC LÀM

Những ngày đầu năm thật ý nghĩa với cử chỉ dâng các biểu tượng ngành nghề, xin Chúa chúc phúc cho mọi công việc làm ăn được hanh thông xuôi thuận, gia đình con cái có đủ “lương thực hằng ngày”. Để biểu lộ cụ thể lời cầu xin và niềm phó thác ấy, từ đầu lễ các vị đại diện các ngành nghề bưng trên tay các biểu tượng ngành nghề và đặt lên giá cao: ngành giáo dục, ngành y tế, ngành khách sạn, ngành giao thông, ngành thương mại, ngành may mặc, ngành ẩm thực, ngành lao động chân tay.

“Bốn mùa Chúa đổ hồng ân

Ngài gieo màu mỡ, ngập tràn lối đi.” (Tv 65,12)

Những ngày Tết, ngày Xuân đang dần khép lại và năm mới mở ra với bao niềm hy vọng và tín thác. Xin Chúa thương ban cho mọi thành phần trong Giáo xứ trở nên những tông đồ nhiệt thành loan báo Tin Mừng và hưởng nhiều ơn lành xác hồn của Chúa trong năm mới này với niềm tin tưởng rằng: “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ khác Người sẽ ban thêm cho” (Mt 6,33).

Giáo xứ Phanxicô Xaviê

Xin xem thêm một số hình ảnh: