Giới trẻ Phanxicô Xaviê đến với anh chị em vùng cao Hướng Lộc (Cu Ty + Ta Xía) ngày 24.6.2023

30/06/2023

Từ 05g00 sáng ngày mừng Lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả (24.6.2023),  các bạn Giới trẻ Giáo xứ Phanxicô Xaviê khăn gói lên đường, cùng với Cha Quản xứ Antôn Dương Quỳnh, Cha Phó xứ Phanxicô Trung Trần Cao Nguyên, Cha Đaminh Lý Thanh Phong và chị Bề trên Cộng đoàn Con Đức Mẹ Đi Viếng Inhaxiô (6 Hà Nội – Huế). Với hành trang đã được chuẩn bị chu đáo từ mấy hôm trước, các bạn lên đường mang theo các món quà nhỏ bé của các vị ân nhân xa gần và của chính các bạn, gom góp từ việc bán lá vạn tuế trong ngày Chúa Nhật Lễ Lá cho đến những hy sinh tiết kiệm khác để làm nên hành trang yêu thương cho chuyến đi này.

Chuyến hành trình gần 150km từ Giáo xứ Phanxicô Xaviê đến Giáo xứ Khe Sanh dường như ngắn lại bởi mong muốn gặp gỡ anh chị em vùng xa. Đến nơi, trước hết, cùng với Cha Quản xứ Antôn, quý Cha và quý Chị, đoàn Giới trẻ Giáo xứ Phanxicô Xaviê vào chào thăm Cha Philipphê Nguyễn Bá Thông, Quản xứ Khe Sanh và được ngài giới thiệu về các địa điểm đoàn sẽ đến thăm. Đồng thời, Cha Philipphê cũng dành tặng cho đoàn nhiều món quà “cây nhà lá rừng” rất tuyệt vời.

Ngay sau đó, đoàn nhanh chóng đến với vùng Hướng Lộc, gồm nhiều Giáo điểm khác nhau. Với sự sắp xếp và hướng dẫn của Cha Quản xứ Philipphê, quý Chị và quý Chức Khe Sanh, đoàn dừng chân ở Giáo điểm Của Hướng Lộc. Sau những lời giới thiệu và chào thăm đầy thân ái của Cha Quản xứ Antôn, tất cả sốt sắng bước vào Thánh lễ mừng kính Sinh nhật Thánh Gioan Tẩy Giả.

Thánh lễ được dâng bằng tiếng Việt, dù cộng đoàn tham dự phần lớn là anh chị em sắc tộc Bru Vân Kiều, nhưng mọi người tham dự rất sốt sắng. Tất cả cùng đọc hát Kinh Vinh Danh, cùng đọc Kinh Lạy Cha, cùng lắng nghe Lời Chúa với phần chia sẻ đơn sơ của Cha Đaminh về niềm vui của ngày sinh nhật. Khoảng cách xa gần, cao thấp đã bị xóa nhòa để cùng nghe chung một Lời và dùng chung một Tấm Bánh.

Các em nhỏ được Cha Quản xứ Antôn và Cha Đaminh đặt tay chúc lành, trong khi đó, cộng đoàn hân hoan rước Chúa Giêsu Thánh Thể, điều mà không phải Chúa Nhật nào anh chị em nơi đây cũng có được như các Giáo xứ miền xuôi.

Sau bữa tiệc thiêng liêng, các bạn Giới trẻ nhanh tay chia sẻ niềm vui với khoảng 70 xuất quà là những nhu yếu phẩm hằng ngày, tuy ít ỏi nhưng chứa chan tình cảm mà các bạn Giới trẻ đã tự tay hy sinh dành dụm và các ân nhân xa gần đã gửi về trao tặng.

Các em thiếu nhi cũng rất hào hứng và vui tươi với những nụ cười, những tiếng vỗ tay, bài hát, điệu vũ với các bạn Giới trẻ và Cha Phó xứ Phanxicô Trung. Các em thích nhất là cái kẹo, cái bánh, niềm vui đơn sơ nói lên một tâm hồn ngây thơ và trong trắng.

Kế đó, đoàn đã được cha Philipphê, quý Chị và quý Đại diện Cộng đoàn Giáo điểm mời bữa trưa thân tình trong ngôi Nhà sàn nhỏ bé cũng là ngôi Nhà chung mà mọi người ở đây quy tụ đọc kinh lần hạt hằng tuần. Chia sẻ cùng nhau nắm xôi, lát thịt, cành rau làm cho mọi người không chỉ ấm dạ mà còn mát lòng.

Cuộc hành trình tiếp tục với chuyến thăm một Nhà nguyện đang được xây dựng. Ngôi Nhà nguyện chưa hoàn thành, nhưng các bạn Giới trẻ đã cảm nghiệm được niềm khao khát có nơi thờ phượng Chúa của anh chị em đồng bào.

Đây cũng là chặng cuối của hành trình. Các bạn trẻ lên xe trở về với miền xuôi, mang theo những ưu tư, ước nguyện… tất cả được dâng lên Chúa, qua tay Mẹ Maria với tràng chuỗi Mân Côi trên xe.

Tạ ơn Chúa, tri ân quý Cha, quý Chị và tất cả mọi người đã tạo điều kiện cho chúng con, Giới trẻ Giáo xứ Phanxicô Xaviê, có một chuyến đi ý nghĩa như lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô, là đến với vùng ngoại biên để xem, để thấy, để yêu và để hành động. Hành trình không chỉ là niềm vui mà anh chị em vùng cao có được, nhưng trước tiên, là niềm vui chia sẻ của chúng con trong tâm hồn.

Giáo xứ Phanxicô Xaviê

Xin xem thêm một số hình ảnh: