Những “người bạn” giao lưu, thảo luận về việc xoay sở để sống tốt

03/04/2019

Ngày 28.3.2019, ban HIV Caritas Huế tổ chức buổi “giao lưu và thảo luận về việc xoay sở để giúp nhau có cuộc sống tốt ” cho người nhiễm H tại nhà hội Caritas Huế. Hiện diện trong buổi giao lưu gặp gỡ có nữ tu Maria Trà Thị Ảnh, anh Giuse Nguyễn Văn Hoàng, một số tình nguyện viên và những “người bạn” đang sinh sống trong địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Mở đầu, anh Giuse Nguyễn Văn Hoàng chia sẻ về mục đích của buổi gặp gỡ, giao lưu và thảo luận này. Anh mong ước những người bạn tham dự sẽ cởi mở trao đổi với nhau chân thành, để hiểu nhau và cùng giúp nhau tháo gỡ những vấn nạn gặp phải trong cuộc sống hàng ngày.

Kế tiếp, nữ tu Trà Ảnh tạo bầu khi vui tươi với những trò chơi và tạo nhóm để thảo luận. Trong buổi giao lưu thảo luận này có hai câu hỏi gợi ý cho các nhóm:

  1. Anh chị đã xoay sở như thế nào để đời sống kinh tế của gia đình tốt hơn?
  2. Anh chị cần làm gì để phát triển công ăn việc làm tăng thu nhập cho gia đình?

Các nhóm tích cực trao đổi, thảo luận mỗi lúc khá sôi nổi. Tuy vậy, có những “người bạn” ít có cơ hội đến với nhóm vẫn còn rụt rè, nhút nhát. Đây cũng là dịp để “người bạn” dần dần tự tin hơn khi ở giữa đám đông và học cách trình bày ý kiến của mình.

Những “người bạn” chia sẻ rất chân tình, họ kể rằng phải xoay sở để có kế sinh nhai, có người buổi sáng đi phụ bán cà phê, buổi chiều đi bán hàng rong để tăng thu nhập cho  gia đình. Có “người bạn” ở A Lưới dịp này cũng về họp mặt chia sẻ, anh chia sẻ rằng bản thân cũng cố gắng phát rẫy trồng keo, còn bà xã thì nuôi vài con heo để có thêm thu nhập. Hiện tại, anh và gia đình cũng đang cần một ít vốn để mua keo trồng thêm…             

Sau phần giao lưu thảo luận, các nhóm đã cử đại diện lên trình bày những đúc kết chia sẻ. Hầu hết, những “người bạn” đều tìm cho mình một công việc thích hợp với sức khỏe, chăm chỉ làm ăn mặc dù kiếm được rất ít tiền nhưng vẫn cố gắng làm bởi vì họ muốn đứng trên chính đôi chân của mình. Tuy vậy, có những thách đố trong cuộc sống, sự kỳ thị, phân biệt đối xử cũng làm cho họ nhiều khi cũng buồn lòng. Những “người bạn” khích  lệ, động viên, an ủi nhau để giúp nhau sống tốt hơn. Phần đông, họ muốn có thêm nguồn vốn để cải thiện kinh tế gia đình.

Sau phần trình bày của các nhóm, anh Hoàng và Nữ tu Trà Ảnh đúc kết lại ý tưởng và mong ước những “người bạn” đưa ra những kế hoạch cụ thể để phát triển kinh tế theo khả năng và hoàn cảnh của mình, đồng thời khích lệ họ sống mạnh mẽ, kiên nhẫn vượt lên chính mình hầu có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Buổi giao lưu kết thúc với qua những lời cầu nguyện, để nguyện xin Thiên Chúa của tình yêu chúc phúc cho tất cả các “người bạn”, tình nguyện viên, gia đình cùng các công việc mỗi người đang làm. Để mỗi người luôn biết sống tích cực, giúp cuộc sống được thêm triển nở và hạnh phúc.

Văn phòng Caritas Huế