Thánh Lễ tạ ơn Đức Mẹ La Vang ngày thứ bảy đầu tháng 6.2020

07/06/2020

Vào lúc 08g00 ngày thứ bảy 06.6.2020, tại Linh Địa La Vang, Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh đã chủ tế Thánh lễ tạ ơn Đức Mẹ La Vang trong dịp đầu tháng 6 sau cơn đại dịch Covid-19. Cùng đồng tế trong Thánh lễ này, còn có Đức Cha Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng, Nguyên Tổng Giám mục Huế; Cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng Đại Diện; Cha Giuse Nguyễn Văn Chánh, Đại diện Giám mục; quý Cha hạt trưởng và quý Cha trong Giáo phận.

Trời mùa hè tuy nắng gắt nhưng tình thương Đức Mẹ đã mang đến những cơn gió mát, làm dịu lại bầu khí, khiến con cái từ khắp muôn phương tập trung về tạ ơn Đức Mẹ tràn đầy tâm tình yêu mến, cùng với những lời kinh sốt sắng qua tràng chuỗi Mân Côi được đọc lên trước Thánh lễ.

Trong lời mở đầu Thánh lễ, Đức TGM Giuse đã nói lên ý nghĩa của Thánh lễ hôm nay, được hiệp dâng để tạ ơn Đức Mẹ La Vang đã thương gìn giữ con cái khắp nơi được luôn bình an trong cơn đại dịch Covid-19. Một niềm vui và cũng được xem như là một phép lạ là tại Việt Nam chưa có người chết vì dịch bệnh dịch bệnh này. Từ đó, Đức TGM Giuse mời gọi mọi người tiếp tục tin tưởng, phó thác hoàn toàn tương lai cho Đức Mẹ, cùng nhau thực hiện các phương pháp phòng dịch vì virus corona vẫn đang còn đang hoành hành ở các nước khác trên thế giới.

Thánh lễ này với sự tham dự đông đảo mọi thành phần dân Chúa khắp nơi quy tụ về Linh Địa La Vang, tất cả cũng được mời gọi thành tâm thống hối những lỗi lầm thiếu xót để có thể xứng đáng lãnh nhận Ơn Toàn Xá trong dịp Năm Thánh mừng 170 năm thành lập Giáo phận Huế.

Ca đoàn Giáo sở Đại Lộc phụ trách phụng ca trong Thánh lễ này, với những giọng ca mạnh mẽ, nhịp nhàng vang lên khắp Linh Đài Đức Mẹ, giúp cộng đoàn tham dự được sốt sắng, mỗi người đều cảm nhận được niềm vui và hạnh phúc khi cùng nhau tôn vinh, ca tụng và cám ơn Đức Mẹ.

Trong bài giảng lễ, Đức TGM Giuse đã nhắc lại những lệnh cấm bắt đạo thời các vua chúa ngày xưa, khiến các tín hữu phải chạy đến vùng đất La Vang này để nương bóng cậy nhờ Đức Mẹ trong cơn quẫn bách ấy. Tương tự như vậy thì dịch bệnh Covid-19 vừa qua cũng có thể mang những những khó khăn như những ngày tháng xa xưa, và có thể thấy được rằng Đức Mẹ La Vang đã luôn yêu thương đoàn con cái, Mẹ đã giúp vượt qua hoàn cảnh của dịch bệnh để mọi người có được cuộc sống trở lại bình thường.

Và tại Nhà thờ Chính Tòa Phủ Cam, trong ngày Chúa Nhật 17.5.2020 vừa qua, toàn thể giáo phận đã hiệp dâng Thánh Lễ tạ ơn Thiên Chúa gìn giữ cho khỏi cơn dịch bệnh, và qua Thánh Lễ hôm nay tâm tình đó cũng được dâng lên để cảm tạ Đức Mẹ La Vang. Kết thúc bài huấn từ, Đức TGM Giuse mời gọi mọi người hướng về Đức Mẹ, thân thưa lời tạ ơn với Mẹ.

Sau lời tạ ơn, đại diện cho cộng đoàn dân Chúa hiện diện dâng lên những lời nguyện tín hữu chân tình, tha thiết để cầu nguyện cho mọi người và khắp mọi nơi. Gần bên Mẹ ai cũng thấy lòng mình ấm lại và thời gian trôi đi thật nhanh. Ai cũng muốn ở lại với Mẹ, kể Mẹ nghe hết những nỗi lòng của mình, của gia đình mình và của những người thân yêu của mình…

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Micae Phạm Ngọc Hải, Quản nhiệm La Vang đã dâng lời tri ân đến Đức TGM Giuse, Đức Cha Phanxicô Xavie, quý Cha, quý bề trên và quý Tu sĩ nam nữ cùng toàn thể anh chị em đã về hành hương dịp này. Ngoài ra, Ngài cũng cám ơn ca đoàn Giáo sở Đại Lộc, quý Thầy giúp xứ, quý Nữ tu các cộng đoàn tại La Vang và anh chị em thiện nguyện viên đến từ Giáo phận Đà Lạt. Đặc biệt, Ngài cũng cám ơn quý Ân nhân xa gần trong nước cũng như hải ngoại, đã đóng góp lời cầu nguyện và vật chất cho công việc xây dựng Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang được sớm hoàn thiện.

Trước khi ban phép lành, Đức TGM Giuse cũng cám ơn tất cả mọi người và cầu chúc mỗi người và gia đình luôn được Đức Mẹ che chở và cảm thấy bình an. Mọi người hân hoan lãnh phép lành với Ơn Toàn Xá trong dịp Năm Thánh của giáo phận.

“Tạ ơn Mẹ mãi muôn đời,

Tôn vinh, chúc tụng, vạn lời con dâng.”

Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: