TNTT Giáo sở Cự Lại – Thánh Lễ Mừng Bổn Mạng, Tổng Kết Giáo Lý, Sa Mạc Hè 2023

30/06/2023

Hoà chung niềm vui cùng Giáo Hội hoàn vũ trong ngày mừng kính lễ sinh nhật Thánh Gioan Tẩy Giả, cũng là ngày bổn mạng xứ đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Giáo sở Cự Lại, chương trình Sa mạc hè 2023 đã được tổ chức vào ngày Chúa Nhật 25/06/2023, với chủ đề: ĐỨC KITÔ ĐANG SỐNG. Đây là một sân chơi quy tụ tất cả các em Thiếu Nhi Thánh Thể trong giáo sở sau năm học Giáo lý 2022 – 2023 vừa kết thúc.

Cuối Thánh lễ sáng Chúa Nhật, Cha Quản xứ Phaolô Nguyễn Luận đã trao phần thưởng kèm giấy khen cho các em đã đạt thành tích cao trong năm học giáo lý vừa qua. Để đạt được phần thưởng, các em không chỉ có kết quả học tập tốt nhưng phải còn thường xuyên tham dự Thánh lễ hằng ngày. Đây là niềm khích lệ rất lớn giúp các em vừa vun đắp những kiến thức giáo lý vừa xây dựng cho mình thói quen tốt lành tham dự Thánh lễ.

Sau Thánh lễ, chương trình Sa mạc hè 2023 đã được Cha Phaolô khai mạc trọng thể bởi nghi thức chào cờ Thiếu Nhi Thánh Thể. Trong bài huấn từ sau đó, Cha Phaolô đã giúp các em trại sinh hiểu hơn về chủ đề được lựa chọn cho chương trình sa mạc hè năm nay. Ngài nhắc nhở các em Chúa Kitô không chỉ là một nhân vật trong lịch sử đã chết và sống lại cách đây hơn 2000 năm, nhưng hôm nay Người vẫn đang sống. Thế nên, ngài khuyến khích các em hãy năng cầu nguyện, đặc biệt là năng tham dự Thánh lễ để Chúa Kitô bước vào cuộc đời và cùng chung sống với mỗi người.

Trong buổi sáng, các trại sinh hào hứng bước vào phần thi rung chuông vàng. Các câu hỏi đã được các huynh trưởng có thâm niêm trong giáo sở dày công biên soạn với hai khía cạnh chính yếu là Giáo lý và phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể. Ngoài tính chất căng thẳng vốn có của một cuộc thi, các thí sinh tham dự còn được cười thả ga nhờ sự hài hước đến từ các anh chị Huynh trưởng trẻ tuổi.

Vào buổi chiều cùng ngày, các em lại được thoả sức bung hết khả năng của mình trong các trò chơi mang tính cách thi đua. Có lẽ đây là phần thi mà hầu như các em đều chờ đợi, nên ai cũng hăm hở cũng muốn trở thành những “siêu anh hùng” để đem về thật nhiều điểm cho đội của mình. Những tiếng cười xen lẫn tiếng xuýt xoa tiếc nuối, và cả tiếng cỗ vũ nhiệt tình của đám đông khán giả dường như lấn át luôn cả tiếng ầm ĩ của những con sóng đang xô bờ. Ai cũng nhiệt tình, ai cũng vui vẻ và tràn đầy năng lượng. Có lẽ đây là kết quả của việc các em đã được “nạp năng lượng” bởi những món ăn vừa ngon vừa dinh dưỡng trong những bữa ăn mà các huynh trưởng chuẩn bị.

Không chỉ được thi thố tài năng qua sự khéo léo, uyển chuyển trong các trò chơi thi đua của buổi chiều, vào buổi tối các em còn được hoá thân vào những nghệ sĩ nhí qua những vai diễn trong đêm hoan ca của chương trình. Trọng tâm của các vở diễn quay quanh cuộc đời của thánh Gioan Tẩy Giả. Tuy chỉ các diễn viên nhí theo kiểu “cây nhà lá vườn”, nhưng nhờ sự trong trắng, chân thành từ các em đã đem bất ngờ này đến bất ngờ khác cho các khán thính giả. Cách diễn xuất hồn nhiên kèm với cái giọng nói “chớt chớt” vừa mang đến tiếng cười cho người xem, nhưng cũng đủ giúp mọi người hiểu hơn về cuộc đời của Thánh Gioan Tẩy Giả – Vị ngôn sứ tiền hô cho Chúa Kitô.

Ngày trại tạm khép lại với giờ chầu Thánh Thể được tổ chức ngay tại sân khấu chính. Tiếng nhạc, tiếng cười, tiếng la hét, tiếng còi…nay không còn nữa, thời gian dường như ngừng lại trong bầu khí tĩnh lặng thật thánh thiên. Chúa Giêsu Thánh Thể trở thành điểm hiệp nhất của mọi tâm hồn. Có lẽ, ai cũng muốn kể cho Chúa nghe những cảm nghiệm mà ngày trại hè vừa đem lại. Sau giờ chầu, các em dần dần đi vào giấc ngủ đêm để lấy lại sức lực cho các chương trình của ngày mai.

Sáng sớm thứ hai ngày 26/06, khi những tia nắng mặt trời vừa ló dạng thì các em đã được báo thức bởi những hồi còi tập họp của các huynh trưởng. Các em hiểu rằng, sáng nay các em sẽ tham gia chạy hành trình sa mạc, một trò chơi đòi hỏi hội tụ khả năng làm việc nhóm để giải mật thư hay vượt qua những thử thách nên hầu như ai cũng tất bật chuẩn bị. Người thì kiểm tra giấy bút, kẻ thì tranh thủ dò lại các mật thư hay các bảng chữ cái ABCD. Và rồi, cuộc hành trình sa mạc cũng được bắt đầu. Cái nắng của trời, cái nóng của cát biển không phải là một trở ngại đáng kể cho các trại sinh. Sự hăng say, náo nhiệt của các em một lần nữa làm vang dội cả một góc làng.

Sau cuộc hành trình sa mạc là nghi thức hạ cờ Thiếu Nhi Thánh Thể và bế mạc chương trình Sa mạc hè 2023. Anh trưởng đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể giáo sở đã gửi lời cám ơn đến sự cộng tác nhiệt tình của các anh chị Huynh trưởng và các em Thiếu Nhi Thánh Thể. Đồng thời, anh cũng chân thành gửi lời cám đến các quý ân nhân đã giúp đỡ kinh phí cũng như sức lực để tổ chức chương trình trại hè lần này.

Sa mạc hè 2023 đã khép lại trong sự bịn rịn và lưu luyến. Điều đó chứng tỏ chương trình đã để lại nhiều dấu ấn sâu đậm trong lòng các em. Ước mong tinh thần nhiệt tình giúp đỡ nhau, cùng nhau làm việc trong sự đoàn kết và thương yêu mà các em Thiếu Nhi Thánh Thể Giáo sở Cự Lại đã thể hiện trong đợt này, sẽ được các em đem ra và thực hành trong đời sống thường ngày. Thiết nghĩ đó cũng là cách thức rất hữu hiệu để loan báo cho mọi người biết rằng ĐỨC KITÔ VẪN ĐANG SỐNG.

Ban Truyền Thông Giáo sở Cự Lại 

Xin xem thêm một số hình ảnh: