Họp mặt di dân TGP Huế vùng Bình Dương – Phú Cường lần thứ 2

30/12/2019

Nếu gia đình được quan niệm là tế bào của Giáo Hội, thì mỗi người con mà gia đình sinh ra là một thành tố không thể thiếu trong việc xây dựng và phát triển Giáo Hội tại địa phương. Hiểu được mối liên hệ khăng khít đó giữa gia đình và Giáo Hội, Ủy Ban Di Dân TGP Huế đã tổ chức ngày Họp Mặt Di Dân Huế vùng Bình Dương – Phú Cường lần II vào đúng ngày lễ Thánh Gia Thất (29.12.2019), tại nhà thờ Thánh Giuse – Bình Dương. Cuộc họp đã thu hút sự tham dự của khoảng 80 anh chị em giáo dân, 3 thầy và 12 Cha trong đó có Cha Giuse Nguyễn Văn Chánh, Đại diện Giám mục.

Khởi đi từ Thánh lễ vào lúc 08g00, trước sự đồng hiện diện của các gia đình và các em giáo lý sinh Giáo xứ Thánh Giuse, ngày họp mặt diễn ra theo dòng chảy xuyên suốt là giáo dục đức tin cho con cái trong môi trường gia đình. Quả thực, qua bài giảng lễ, Cha Phêrô Phan Văn Tươi, gốc Dương Sơn – Huế, đã khéo léo đưa các em giáo lý sinh vào mối hiệp thông với Giáo Hội địa phương, bằng cách đặt các câu hỏi về danh xưng của các Đức Tổng thuộc ba Tổng Giáo Phận, đồng thời mời gọi các bậc cha mẹ giáo dục đức tin cho con cái qua những việc như làm dấu Thánh giá, đọc kinh…

Trong buổi nói chuyện với anh chị em di dân vào lúc 09g45, Cha Đại diện Giám mục đã gợi lại lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô về việc cha mẹ tập cho con cái sống đạo. Ngài cũng nêu bật tầm quan trọng của bổn phận này qua ba câu chuyện minh họa. Đó là mẫu gương của bà mẹ nội trợ, hằng ngày đến nhà thờ để dâng Chúa các người con mình đang đi học ở trường, vì bà không thể theo dõi chúng ở môi trường đó. Hay là chuyện của Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII, lúc 50 tuổi, đã viết thư cho cha mẹ ngài rằng dù bấy giờ đã là giám mục rồi hồng y, nhưng ngài vẫn không quên những giây phút ngồi dưới chân cha mẹ để lĩnh hội kinh nguyện và những thực hành đức tin khác. Cuối cùng là câu chuyện Bậc Đáng Kính – Đức Hồng Y Phanxicô Nguyễn Văn Thuận kể về thuở thiếu thời được bà nội giới thiệu gương các Thánh tử đạo và các Thánh trong Kinh Thánh.

Buổi nói chuyện được tiếp nối với việc Cha Đại diện Giám mục và Cha Bênêđictô Phạm Tuấn, Đặc Trách Di Dân TGP Huế trả lời những thắc mắc của anh chị em di dân về đời sống hôn nhân, việc giữ lễ ngày Chúa Nhật và việc tổ chức các ngày lễ Bổn mạng theo từng khu vực và từng Giáo xứ.

Ngày gặp mặt khép lại bằng bữa ăn trưa thân mật, ngập tràn tiếng cười ấm áp, những món “thắm tình đồng hương”, những khúc caGiáng Sinh sinh động và những món quà đượm tình tương thân tương ái. Chắc hẳn tiếng cười và hơi ấm đó sẽ tiếp tục lan tỏa, đúng như Cha Đại diện Giám mục đã nhắc nhớ lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô về việc trao cho người khác nụ cười đầy yêu thương của Chúa Hài Đồng.

Lm. Gioan Baotixita Phan Ngọc