Caritas Giáo phận Huế – Tĩnh Tâm Mùa Chay 2019

04/04/2019

Cùng với Giáo hội bước đi trong tâm tình của Mùa Chay thánh, và để sống ý nghĩa của Mùa Chay: Mùa sám hối – canh tân, đón nhận ơn thánh của Chúa Kitô, ngày 29/3/2019, Caritas Huế tổ chức ngày cầu nguyện – tĩnh tâm Mùa Chay. Ngày tĩnh tâm có sự tham dự của 120 thành viên, là Trưởng ban, Phó ban Caritas các giáo xứ và anh chị em tình nguyện viên các Ban HIV, Ban Bảo vệ sự sống thuộc văn phòng Caritas Giáo phận Huế.

Ngày tĩnh tâm bắt đầu, Cha Antôn Nguyễn Ngọc Hà, Giám đốc Caritas Huế gởi lời chào đến anh chị em tham dự và thông qua chương trình ngày tĩnh tâm. Tiếp đến là phần hướng dẫn, chia sẻ của Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng Ban Loan báo Tin Mừng của TGP Huế. Mở đầu bài chia sẻ, Cha Phanxicô Xaviê mời gọi các tham dự viên sống tâm tình của việc tĩnh tâm: thinh lặng, cầu nguyện để được Thiên Chúa thánh hóa, ban ân sủng. Hơn nữa, nhận ra vai trò quan trọng của sự kết nối giữa hoạt động động bác ái và đời sống cầu nguyện: hoạt động bác ái là hướng đến tha nhân để giúp đỡ họ, còn cầu nguyện là hướng lòng lên Chúa, xin Chúa ban ơn và chính Chúa là Người hướng dẫn mọi hoạt động bác ái. Với sự chia sẻ gần gũi, những câu chuyện đời thật đẹp và gương sống của các vị Thánh gắn liền với việc bác ái trong Giáo hội, Cha Phanxicô Xaviê đã giúp anh chị em dự ngày tĩnh tâm có thêm động lực, thêm chất sống trong sứ mạng bác ái yêu thương, đem Chúa đến cho những người nghèo. Cuối bài chia sẻ, Ngài đã lấy hình ảnh và bài học trở về trong dụ ngôn “Người con hoang đàng” để giúp các tham dự viên nhìn lại mình, sám hối và lãnh nhận bí tích hòa giải.

Sau khi lãnh nhận bí tích hòa giải, các tham dự viên sốt sắng hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn cùng với Cha Antôn, Cha Phanxicô Xaviê và Cha Giuse Trần Hữu Đạt, Đặc trách Caritas Hạt Thành phố Huế.

Sau bữa tiệc thiêng liêng với Lời Chúa và Thánh Thể, các tham dự viên vui vẻ cùng nhau ăn trưa với phần cơm hộp đơn giản, hợp với tinh thần của Mùa Chay.

Buổi chiều ngày tĩnh tâm là khoảng thời gian các tham dự viên ngồi bên nhau để chia sẻ về cuộc sống, về những dự định để sống và làm tốt hơn hoạt động bác ái trong thời gian sắp tới. Ngày tĩnh tâm khép lại với giờ Chầu Thánh Thể, tất cả anh chị em tham dự, quây quần trước Chúa Giêsu Thánh Thể, để suy niệm, cảm nghiệm về tình yêu cứu độ của Chúa Kitô. Qua Chúa Giêsu, và trong Thánh Thể mỗi ngày lãnh nhận nơi bàn tiệc thánh, mỗi tham dự viên sẽ có thêm niềm tin, thêm sức mạnh và sự can đảm để dấn thân phục vụ. Trước lúc ra về, với tâm tình tạ ơn Chúa, vị đại diện tham dự viên đã chia sẻ: “Có những dịp tĩnh tâm, cầu nguyện và chia sẻ như thế này, chúng tôi cảm nhận được sự liên đới trong tình Chúa và tình người. Chúng tôi cảm thấy có thêm động lực để hoán cải đời sống nên tốt hơn và cam đảm dấn thân đem tình yêu Chúa đến cho những mãnh đời bất hạnh…”. 

Lời tạ ơn có lẽ là lời nói phù hợp nhất khi nhận ra và đón nhận ơn Thánh Chúa xuống trong cuộc đời mỗi người. Thời gian để tĩnh lặng bên Chúa và bên nhau của các tham dự viên tuy ít ỏi, nhưng ước mong những ơn lành nhận lãnh trong dịp này sẽ giúp anh chị em luôn được vui sống, bình an và hăng say phục vụ với khả năng có thể trong bậc sống của mình. Nhờ đó, hoa bác ái, hoan lạc sẽ sinh quả tốt nơi những người bé nhỏ, nghèo hèn đang cần sự nâng đỡ trong xã hội.

Văn phòng Caritas Huế