Chợ quê Agape: Tình thương và Hiệp hành tại Giáo xứ Cự Lại

07/01/2023

“Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay, anh em được sống sum vầy bên nhau” (Tv 133,1)

Vâng! Thánh Vịnh câu 1, chương 133 nói trên đã được thể hiện cách trọn vẹn qua phiên chợ quê, được tổ chức tại Giáo xứ Cự Lại vào ngày 01/01/2023. Đây là phiên chợ được tổ chức trong bầu khí của tình thương. Bởi lẽ, điểm xuất phát và mục đích nhắm tới của phiên chợ quê lần này là tình thương và hiệp hành. Do đó, phiên chợ đã thu hút đông đảo bà con lương giáo tham gia trong bầu khí vui vẻ của ngày đầu năm mới 2023.

Sau một hồi trống lệnh vang lên là màn nhảy lân truyền thống đến từ các em Thiếu Nhi Thánh Thể trong giáo xứ. Với sự nỗ lực luyện tập từ trước, các em đã đem đếm những điệu nhảy kỹ thuật nhưng không kém phần hài hước, mang lại sự trầm trồ và những tiếng cười giòn tan từ khán giả. Không chịu kém cạnh các bạn nam, các thiếu nữ trong giáo xứ đã thể hiện sự năng động và tươi trẻ của mình với vũ điệu “Niềm Vui Giáng Sinh”.

Trọng tâm của chương trình khai mạc chính là những chia sẻ của Cha Phaolô Nguyễn Luận, Quản xứ Cự Lại và ngài cũng là Trưởng Ban Tổ Chức chương trình. Qua lời chia sẻ, người tham dự hiểu rõ hơn về ý nghĩa của chủ đề được chọn cho phiên chợ quê lần này. Vâng! Agape là Tình Thương, một cấp độ tình thương tột đỉnh, một Tình Thương không điều kiện và Tình Thương này không là một điều gì đó trừu tượng nhưng Tình Thương này đã mang lấy một hình hài bé thơ. Đó chính là Hài Nhi Giêsu. Hài Nhi Giêsu Giáng Sinh để yêu thương và hiệp hành với loài người. Do đó, phiên chợ quê được tổ chức xuất phát từ Tình Thương của các ân nhân và mục đích nhắm đến là để mọi người, không phân biệt lương giáo được sống trong Tình Thương và làm lan toả Tình Thương.

Các chị thuộc Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm Huế thể hiện tinh thần hiệp hành với giáo xứ qua việc đóng góp hai tiết mục đặc sắc. Những vũ điệu nhịp nhàng và bắt mắt đã “thổi hồn xuân” vào người xem, khiến mọi người đều cảm nhận được sự tươi vui và tràn đầy hy vọng cho một năm bình an và may mắn. Kế đến là cả một sự ấn tượng được các em thiếu nhi trong giáo xứ tạo nên, qua màn trình diễn vũ điệu bài ca tôm cá. Vũ điệu gắn liền với cái nghề truyền thống đánh bắt thuỷ hải sản của những người cha người anh trong giáo xứ. Qua vũ điệu, các em mong muốn và cầu chúc một vụ mùa đánh bắt bội thu mang lại sự sung túc và niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng.

Sau phần khai mạc với những tiết mục văn nghệ là những trò chơi mang đậm nét dân gian. Những người cha gia đình, mẹ gia đình đến từ bốn khu vực trong giáo xứ: Gioan, Giacôbê, Giuse và giáo họ An Dương, ngoài ra còn phải kể đến sự tham gia nhiệt tình của những người anh em lương dân. Có vẻ như tất cả đã quên đi những bộn bề lo toan của cuộc sống thường ngày để cháy hết mình trong trò chơi kéo co và nhảy bao bố. Những khác biệt về tuổi tác, tính cách, giới tính và niềm tin tôn giáo đã bị san lấp chỉ còn lại sự chung sức chung lòng hướng về sự hiệp nhất yêu thương.

Sau khi kết thúc những trò chơi dân gian kể trên, hai MC hóm hỉnh giới thiệu các quầy ăn uống và trò chơi đến từ các hội đoàn trong giáo xứ. Từ những que cá viên chiên nóng hổi của quầy ăn vặt Thiếu Nhi Thánh Thể, những xiên thịt nướng béo ngậy của các hiền mẫu, những tô bún bò mang đậm mùi mắm ruốc của các bà mẹ thuộc hội Lòng Chúa Thương Xót, những chiếc bánh ép tan giòn thuộc loại đặc sản của xã Phú Hải cho đến những đĩa thịt nướng thơm lừng từ quán “A đây rồi” của hội Emmanuel, đã chinh phục tất cả các thực khách, dù là những thực khách khó tính nhất.

Nếu chỉ ăn ngon thì cũng chưa đủ cho một phiên chợ quê, nhưng ăn ngon luôn đi kèm với chơi vui. Nắm bắt được nhu cầu đó, các huynh trưởng Thiếu Nhi Thánh Thể đã mày mò thiết kế những trò chơi với nguyên tắc “đã chơi là vui và bỏ túi phần quà”. Do đó, hầu như người chơi đều hý hửng với những phần quà trên tay mà mình đã may mắn dành được.

Phiên chợ quê nay đã khép lại tuy nhiên dư âm của nó vẫn còn đọng lại trong lòng người tham dự. Những dư âm này có thể là kết quả của việc được trải nghiệm những trò vui, hay thưởng thức những món ăn ngon nhưng cũng có thể nó được khơi lên bởi Tình Thương. Với Tình Thương, người ta có thể gạt bỏ đi những khác biệt để cùng hiệp hành với nhau, và chung tay xây dựng một cộng đoàn sum vầy trong sự ngọt ngào và tốt đẹp.

Ban Truyền Thông Giáo xứ Cự Lại

Xin xem thêm một số hình ảnh: