Đến với Trung tâm Bảo trợ Xã hội Chầm – Thừa Thiên Huế

11/07/2023

Lên đường và đồng hành với tất cả mọi người thiện chí thực hiện lý tưởng yêu thương phục vụ như lệnh truyền của Đức Giêsu: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”, và trở nên dấu chỉ duy nhất của người môn đệ: “Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm này: là anh em có lòng yêu thương nhau” (Ga 13,34-35) luôn là mong ước của tôi. Và một cách cụ thể, lòng yêu thương ấy được biểu hiện bằng những cuộc thăm viếng, những việc từ thiện, chia sẻ cơm bánh với anh em mình.

Tôi cảm thấy mình thật sự may mắn khi được đồng hành cùng Phòng khám Từ thiện Kim Long trong công tác khám, chữa bệnh miễn phí cho người dân. Sau gần 1 tháng, kể từ lần đầu phòng khám tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho khoảng 70 bệnh nhân nữ khuyết tật thần kinh tâm thần đang được quản lý, nuôi dưỡng và chăm sóc tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội Thừa Thiên Huế, hôm nay đoàn của chúng tôi tiếp tục thăm khám cho hơn 85 bệnh nhân tại nơi đây.

Lần trước vì lý do công việc nên tôi không thể đồng hành cùng đoàn, lần này sau khi nhận được lời mời của Nữ tu trưởng phòng khám, tôi đã nhanh chóng sắp xếp công việc riêng của mình để có thể tham gia. Đối với tôi, công việc thiện nguyện đến những vùng khó khăn không có gì xa lạ, vì hiện tại tôi đang là Phụ tá của Học bổng AFAR Foundation và EDM (enfants du Mékong) khu vực Huế – Đà Nẵng. Tuy nhiên, hành trình lần này lại đặc biệt hơn, vì đối tượng tôi được thăm khám là những bệnh nhân có rối loạn về tâm trí, mà thực sự ra đối với tôi cũng không xa lạ gì vì đó là công việc thường ngày của một bác sĩ tâm thần như tôi.

Mặc dù đã bao lần được đi thiện nguyện, nhưng lần nào cũng vậy, vào đêm trước hành trình tôi đều thao thức, có lẽ một phần vì háo hức sắp được tới thăm một nơi mà tôi chưa hề đặt chân đến, phần vì rất vui khi tưởng tượng đến những khuôn mặt của những người chúng tôi giúp đỡ đang mỉm cười trước những niềm vui mà chúng tôi sẽ mang đến.

Sáng ngày 8 tháng 7 năm 2023, đúng 07g30 xe của Trung tâm đến đón chúng tôi và khoảng 8 giờ, chúng tôi đã đến nơi.  Khi bước chân vào cổng, tôi thực sự ấn tượng bởi khung cảnh nơi đây, đặc biệt là sự tiếp đón của Quý Y Bác sĩ, nhân viên và bệnh nhân, với những tiếng chào hỏi, những nụ cười, những ánh mắt dõi theo chúng tôi cho đến khi vào trong hội trường.

Trước giờ thăm khám, dù chỉ vài phút nhưng tôi cũng đã kịp tâm sự với một vài bệnh nhân. Có người thì mới vào đây được vài tháng, có người đã ở đây được 3 năm, 10 năm; vài người khi được tôi thăm hỏi thì đã rưng rưng nước mắt vì nhớ nhà, nhớ chồng con; thậm chí có người đã nhiều năm chưa nhìn thấy được người thân. Tôi thực sự ấn tượng về một người phụ nữ, tầm 35-40 tuổi, chị chia sẻ chị vào đây khoảng 3 năm. Chị rất nhớ nhà, nhưng khi tôi hỏi “Chị có muốn về nhà không?”. Chị nhanh nhảu trả lời “chắc chắn không, bởi vì em không thể tìm được cảm giác bình yên như vậy khi ở nhà, em muốn ở lại đây để san sẻ cùng Quý Y Bác sĩ chăm sóc những bệnh nhân nặng hơn em”. Nghe vậy, tôi thật sự rất cảm động.

Bệnh nhân được chúng tôi thăm khám tổng quát, xét nghiệm máu, siêu âm bụng, được kê đơn và cấp thuốc miễn phí. Đến khoảng 11g30 đoàn chúng tôi kết thúc và quay trở lại Phòng khám. Tuy nhiên hình ảnh về những người nơi đây vẫn còn đọng trong tâm trí của tôi. Hy vọng một ngày không xa chúng tôi sẽ quay trở lại. Tôi ước rằng những cán bộ luôn khoẻ mạnh để chăm sóc bệnh nhân và mong sao những bệnh nhân này sớm có lại sức khỏe tốt để quay trở về hòa nhập với xã hội, sống bên gia đình, và những người thân yêu của họ.

Hy vọng rằng những lần khám bệnh ngoại viện của Phòng khám Từ thiện Kim Long, sẽ hỗ trợ được những bệnh nhân cần sự giúp đỡ của chúng tôi. Đối với tôi, tôi sẽ luôn cầu nguyện và đồng hành cùng Phòng khám trong những công việc thiện nguyện sau này. Khi viết những dòng này trong đầu tôi vang lên câu hát của LM. Nguyễn Văn Tuyên “Chúa cất tiếng gọi con đi làm chứng nhân Nước Trời. Phút thánh hiến từ đây suốt đời không bao giờ đổi thay”.

Bác sĩ  MAI ĐÌNH

(Giáo xứ Kim Long – TGP Huế)