Khoá đào tạo kỹ năng Truyền thông Hạt Túy Vân tại Hà Úc

11/07/2023

Lúc 08g00 sáng Chúa Nhật ngày 09/7/2023, hơn 40 học viên khắp các Giáo xứ trong Hạt Tuý Vân đã có mặt tại Nhà thờ Hà Úc để tham dự khoá “Đào tạo kỹ năng truyền thông” do Ban Truyền Thông TGP Huế tổ chức.

Mở đầu buổi học Cha Giuse Trần Đức Diễn – Hạt trưởng Hạt Túy Vân, Quản xứ Hà Úc có lời chào mừng Ban Truyền Thông TGP Huế cùng tất cả các học viên, ngài cầu chúc khóa học sẽ sinh nhiều ích lợi cho Giáo hạt và các Giáo xứ.

Lúc 08g30, các học viên đến với tiết học đầu tiên. Mọi người được truyền cảm hứng khi thấy được ý nghĩa của truyền thông Kitô giáo: là loan truyền ơn cứu độ, là giúp con người nên hoàn thiện, nên thánh qua bài chia sẻ  “Linh đạo truyền thông” của Cha Phêrô Nguyễn Vũ – Trưởng ban Truyền thông TGP Huế.

Sau đó, lúc 09g15 các học viên được biết thêm kiến thức cơ bản về “Cách viết tin, bài” qua tiết học của Cha Giuse Mai Văn Nghiễm – Phụ tá Truyền thông TGP Huế. Nhờ sự truyền đạt kỹ lưỡng và chi tiết ở những ví dụ cụ thể của Cha, các học viên đã hiểu rõ hơn về cách truyền tải thông tin khách quan, chính xác, cấu trúc câu và những lỗi hay mắc phải khi viết tin.

Tiếp theo là tiết học thứ 3 với nội dung “Ảnh truyền thông và cách sử dụng máy ảnh” do các anh trong ban Truyền thông TGP Huế phụ trách. Hai anh đã giới thiệu và phân tích các bố cục để chụp được những bức ảnh đúng, đẹp tiêu chí của một tấm ảnh truyền thông. Cách thao tác máy chụp hình cơ với việc cân chỉnh iso, cảm biến, khẩu độ, tốc độ, cách cầm máy,… Những khái niệm mà trước đây chưa hề biết đến. Bên cạnh đó, việc chụp ảnh trong Thánh lễ, nghi thức… của cộng đoàn cũng được các anh chỉ dẫn cụ thể .

Đi kèm với những bài học lý thuyết, các học viên được chia nhóm để thực hành. Được thao tác trực tiếp trên máy ảnh, các học viên của mỗi đội hướng dẫn và giúp đỡ nhau để cho ra những bức ảnh về chủ đề “Khoá đào tạo truyền thông” đang diễn ra hôm nay.

Tiếp đến là phần giới thiệu về Website, Youtube, Fanpage của Giáo phận… các kỹ thuật liên quan đến chụp hình và quay video bằng điện thoại cũng như cách thức gửi tin, bài về cho Ban Truyền Thông giáo phận được các anh truyền tải kỹ lưỡng và chi tiết.

Sau các tiết học, Cha Giuse Trần Đình Phước – Đặc trách truyền thông hạt Tuý Vân, Phó xứ Hà Úc và một bạn đại diện cho các học viên cũng đã gửi lời cảm ơn quý Cha và các anh trong Ban Truyền thông Giáo phận. Sau đó, quý Cha cùng trao giấy chứng nhận hoàn thành khoá học cho tất cả các học viên và chụp hình lưu niệm.

Cuối khoá học này, các học viên đã đúc kết thêm nhiều kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm quý báu cho bản thân. Uớc mong mỗi một học viên khi trở về trong giáo xứ, trong môi trường cộng đồng có thêm động lực  để dấn thân làm truyền thông, rao tuyền Tin Mừng, góp phần xây dựng hội đoàn, Giáo xứ và Giáo phận ngày càng lớn mạnh, hiệp thông với “văn minh tình thương” khắp nơi với phương tiện truyền thông.

Lucia Phan Thị Kim Tuyến

Học viên Truyền thông Hạt Túy Vân 

Xin xem thêm một số hình ảnh: